mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Năng Thiền Sẽ Ngộ Wed 21 Mar 2018, 17:06 | |
| NĂNG THIỀN SẼ NGỘ (Mượn thân nuôi huệ mạng) ---- Tứ đại phần duyên kết tạo hình Mong rằng tuệ thức mãi anh minh Nuôi hoài chánh niệm đau lòng phủi Bỏ hẳn tà nghi bệnh khẩu gìn Huệ mạng sinh thần ngàn nẻo đẹp Tâm hồn hóa thánh vạn đời xinh Không còn ái khổ không còn nạn Mọi kiếp tu thêm vẹn quá trình .. - TKN Đào Liên Mytutru 21.03.2018 --------- NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMĀSAMBUDDHASSA (3L)
KINH THẬP THƯỢNG ( Thân Hành Niệm )
QUÁN BỐN ĐẠI
Hành giả thấy rằng dầu ông hoàng bà chúa , hay là ăn mày , tu sĩ , du đãng , thương gia ,giáo sư , thất học , hạng nào đi nữa thì tấm thân của họ cũng chỉ là bốn đại . Bốn đại là sao ? Là: Đất , nước , lửa , gió , . Đây là bốn cái thành tố để cấu tạo nên cái thân xác phù du giả tạo này . Bốn từ này nó phải được hiểu theo cái ý nghĩa thuật ngữ của nhà Phật , chứ không thể hiểu theo nghĩa thế gian được . Đất ở đây được gọi là trạng thái . Thưa quí vị ! Bởi tại sao thế giới này gọi là giai không , giai không có nghĩa là cái gì cũng là không . Giai không có nghĩa là sao ? Có nghĩa là nếu chia chẻ đến tận cùng thì không có gì để chúng ta cầm ,nắm , đặt xuống hay là lấy lên , vì tất cả chỉ là trạng thái . Thí dụ như : Trong hạt mè cũng gồm có bốn trạng thái : Mình sờ vô mình thấy nó cứng , mềm , mịn , nhám , nặng , nhẹ thì cái đó chính là đất . Cái trạng thái tan chảy , ngưng tụ và kết dính . Các thành tố hoá chất để làm nên hạt mè có hình dáng v...v. Thì cái trạng thái tan chảy , ngưng tụ và kết dính được gọi là nước . Lửa : Tất cả những nhiệt độ , dầu nóng cỡ nào , lạnh cỡ nào thì nhiệt độ gọi chung là lửa . Còn lửa hiểu theo thế gian là phải nóng , phải sáng , phải ấm mới gọi là lửa . Nhưng mà lửa trong A Tỳ Đàm lại mang ý nghĩa rất khó hình dung . Đó là tất cả nhiệt độ , dầu lạnh mấy ngàn độ , hay là nóng mấy ngàn độ . Thảy đều là nhiệt độ nói chung , nhiệt độ tức là lửa . Gió : Gió ở đây là tất cả cái gì mà nó có trạng thái xê dịch , di động và áp suất thì được gọi là gió . Hành giả xét thấy tấm thân này , dầu ông hoàng bà chúa hay là ăn mày , tu sĩ thì gom gọn lại tấm thân này nói riêng và tất cả những vật chất trong đời này nói chung gồm : Gọi là đại dương , núi cao , sông , hồ , rừng rậm , con người , chim muông , súc vật . Thảy đều (nếu mà nói về hình hài cái gì thuộc về vật chất ) thì nó đều gói gọn trong 4 thứ thành tố rất là căn bản này đó là : Đất , nước , lửa , gió . Cầm cái ly lên , vừa chạm cái ly , nó nóng hay lạnh , thì hành giả biết nó là lửa . Chỉ cần chú ý một khía cạnh một , thì biết đây là lửa . Cầm nó lên , thấy nó nặng , nhẹ , mịn , nhám thì biết đây là đất . Thấy nó sóng sánh thì biết đây là nước . Bởi vì nước là một dịch chất , tan chảy ,ngưng tụ và kết dính . Và chính cái sóng sánh của mặt nước , nó lại là một trạng thái mà ta gọi là gió . Mình chỉ cầm một tách trà , hành giả ngay cùng một lúc hành giả biết rằng : cái bàn tay này là 4 đại , nó đang trực tiếp , tiếp xúc và đang làm việc với một khối 4 đại khác . Nhưng mà 4 đại nói cho cùng nó cũng chỉ là những trạng thái ,thưa quí vị . Quán chiếu hơi thở , rồi Chánh Niệm ở trong các tư thế sinh hoạt , rồi Quán thể trược , Quán tử thi , rồi Quán bốn đại . Thì đây được gọi là pháp môn Thân Hành Niệm Ngài A Nan bằng tuổi Đức Thế Tôn . Khi Thế Tôn viên tịch thì ngài cũng đã 80 tuổi . Ba tháng sau ngài A Nan chứng A La Hán . Nỗi nhớ niềm thương đối với Đức Phật thì không còn nữa , chỉ còn một lòng tôn kính thuần tuý . Và ngài sống thêm 40 năm nữa . Những vị huynh đệ cùng lứa với ngài tịch lần lượt , tịch sạch sẽ . Chúng ta biết rồi ngài Bacula thì sống 160 tuổi . Đệ nhất vua bệnh , ngài Anuruda là đệ nhất về thiên nhản thì ngài sống 150 tuổi , bà Gotami thì sống 120 tuổi . Nhưng bà Gotami thì bà tịch lúc Thế Tôn còn sống . Còn riêng ngài A Nan , ngài Ca Diếp thì thêm vài chục năm nữa rồi cũng tịch . Trong một ngày kia , ngài A Nan , ngài có cảm khái một câu thế này , đây là một câu cảm khái của một vị A La Hán chứ không phải do buồn , có thể giúp được nhiều người sau này , ngài nói câu này với những huynh đệ chung quanh : “ Bậc đạo sư nay đã không còn nữa . Những huynh đệ khả kính của ta nay cũng lần lượt ra đi , nay ta cơ hồ không còn thầy bạn , ngoài ra một người bạn duy nhất . Đó chính là Thân Hành Niệm “. Cái Thân Hành Niệm nó quan trọng như vậy đó . Bởi vì đời sống của mình nói cho cùng , có vị thì họ sống an trú ở trong Tâm quán , Thọ quán , Pháp quán . Nhưng mà đời sống của mình thường nhật , chính là mang thân nhân loại , còn xương , da , gân ,thịt , thì chúng ta còn cọ sát với cái này cái kia . Thì đề mục Thân Hành Niệm phải nói , nó là một đề mục thân thiết , gần gũi dễ hình dung nhất , dễ hành trì nhất . Còn là phàm thì tu tập để lìa bỏ phiền não chấm dứt tái sanh , còn bậc thánh như ngài A Nan đã đắc A LA HÁN rồi mà ngài vẫn an trú trong Thân Hành Niệm . Không phải để đắc cái gì nữa , nhưng mà đây là chỗ để an trú mà giúp cho ngài được an lạc hơn . SƯ GIÁC NGUYÊN-TOẠI KHANH ( Trích buổi giảng paltalk ) --------- |
|