mytutru
Tổng số bài gửi : 11331 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Chay Mặn Của Các Vị Thượng Thủ Sat 03 Oct 2020, 11:04 | |
| HAI VỊ THƯỢNG THỦ THINH VĂN THỜI PHẬT KASSAPA ( CA DIẾP ) – VẤN ĐỀ CHAY MẶN --- + Kiếp chót Phật Kassapa ( Ca Diếp ) sanh vào một gia đình Bà la môn rất giàu có, được học hành đào tạo rất ngon lành. Cha ngài là một vị quan Thái Sư ( là thầy, cố vấn của Vua ). Thời đó tuổi thọ chúng sanh là 20.000 tuổi thì ngài cũng đi dạo 4 cửa thành và cũng thấy 4 cảnh Già, Bệnh, Chết và 1 vị xuất gia. Ngài trở về chán ngán cuộc sinh tử và quyết định đi xuất gia. Khi đó vợ Ngài cũng vừa sinh đứa con đầu lòng. Ngài vào cung điện riêng của ngài ngồi và đắc Tứ thiền. Khi đắc Tứ Thiền xong ngài mới chú nguyện “ hãy cho lâu đài này bay vào rừng”. Khi lâu đài đã bay vào rừng xong thì ngài cắt tóc xuất gia. Chỉ trong một thời gian ngắn ngài đắc quả vị Phật. + Khi Ngài đã thành Phật xong rồi, ngài cũng y như Phật Thích Ca là không muốn thuyết pháp. Vì ngài nghĩ rằng giáo pháp này quá thâm sâu và khó liễu ngộ. Khi đó Phạm Thiên xuống thỉnh ngài thuyết pháp. Sau khi ngài nhận lời PHạm Thiên ngài bèn nghĩ rằng : Ai trong trời đất này là người thích hợp nhất để ta thuyết bài pháp đầu tiên ? Và ngài nghĩ đến hai người công tử bạn trước khi ngài đi xuất gia ở trong kinh thành – cũng là hai bậc hiền trí đang xuất gia ở một khu vườn để chờ ngài ở đó ( Vì họ biết ngài sẽ thành Phật – họ là Bà-la-môn giỏi bói toán ). Ngài tu khổ hạnh thời gian rất ngắn song song đó thì hai người này cũng xuất gia chờ Ngài ( chờ đắc quả Phật để theo ). * Hai người bạn này có hạnh tu là ăn Chay không ăn cá thịt. * Đức Phật Kassapa biết họ có lòng chấp trước việc ăn uống – nặng lòng việc Chay, Mặn nên lần gặp mặt đầu tiên ngài thọ trai trước mặt họ và cố ý cho họ thấy ngài đang dùng 1 miếng thịt trong bình bát. * Khi đó họ ngạc nhiên rồi bất mãn. Nhưng do niềm tin đối với một người có 32 hảo tướng mà họ tin chắc là sẽ thành Phật nên họ lắng nghe ngài thuyết pháp. Đức Phật Kassapa đã giảng bài kinh Amagandhasutta – họ nghe xong chứng quả La Hán và trở thành hai vị thượng thủ Thinh Văn. ( Bà con vào Google tìm Kinh Hôi Thúi – Amagandhasutta – Tiểu Bộ Kinh đọc thêm – đạc biệt là chú giải kinh này ). * Hai vị này cũng như ngài Kiều Trần Như thời đức Phật Thích Ca Mâu Ni vậy đó. Cũng đi tu để chờ, nhưng khác là hai vị này thời gian tu chờ đó thêm cái ăn Chay-nặng lòng với chay mặn nên lần đầu tiên họ bất mãn. Sự việc tiếp theo như đã kể. Nội dung bài kinh Amagandhasutta này nói gi ? Đây tôi gom lại : - *** “Thịt cá không phải đồ ăn bất tịnh. Đồ ăn bất tịnh là do tìm kiếm được bẳng ác nghiệp, là đồ ăn được tiêu thụ bằng tâm bất thiện,là đồ ăn mà ăn rồi để có sức làm nghiệp bất thiện -> đó mới là đồ ăn bất tịnh. Thịt cá không hẳn là bất tịnh vấn đề do người thọ dụng”*** * Ăn thịt, cá không phải là bất tịnh, mà ăn đồ do sát sanh, trộm cắp … mới là bất tịnh. Ăn thịt, cá không phải là bất tịnh mà ăn bằng tâm bất thiện mới bất tịnh. Nghĩa là ăn bằng tâm Tham , Sân, Si hay ăn rồi tạo các nghiệp bằng tâm Tham,Sân, Si thì đồ ăn trong những trường hợp đó gọi là đồ ăn bất tịnh. * Còn dù thịt cá mà do mình đi bát chứ không có giết chóc và ăn bằng Tâm Từ, Trí Tuệ, Kham Nhẫn – coi thức ăn làm phương tiện sức khỏe để tiếp tục tu tập Tam Học thì thịt cá trong trường hợp này không bất tịnh. * Đó nội dung kinh là như vậy. Bài này tôi kết hợp giảng rất là nhiều kinh. ( -Dã Quỳ Nguyên Giang trích ghi Bài giảng Kinh ĐẠI BỔN ngày 15/07/2016 - ) ---------
|
|