Bài viết mới | Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Today at 06:59
Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:17
KÍNH THĂM THẦY, TỶ VÀ CÁC HUYNH, ĐỆ, TỶ, MUỘI NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 by Trăng Thu 21 Nov 2024, 16:45
KÍNH CHÚC THẦY VÀ TỶ by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:30
SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:22
Lời muốn nói by Tú_Yên tv Wed 20 Nov 2024, 15:22
NHỚ NGHĨA THẦY by buixuanphuong09 Wed 20 Nov 2024, 06:20
KÍNH CHÚC THẦY TỶ by Bảo Minh Trang Tue 19 Nov 2024, 18:08
Mấy Mùa Cao Su Nở Hoa by Thiên Hùng Tue 19 Nov 2024, 06:54
Lục bát by Tinh Hoa Tue 19 Nov 2024, 03:10
7 chữ by Tinh Hoa Mon 18 Nov 2024, 02:10
Có Nên Lắp EQ Guitar Không? by hong35 Sun 17 Nov 2024, 14:21
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 17 Nov 2024, 07:52
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:28
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:13
Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:07
Hoàng Hiện by hoanghien123 Fri 15 Nov 2024, 11:36
Ngôi sao đang lên của Donald Trump by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 11:09
Cận vệ Chủ tịch nước trong chuyến thăm Chile by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 10:46
Bầu Cử Mỹ 2024 by chuoigia Thu 14 Nov 2024, 00:06
Cơn bão Trà Mi by Phương Nguyên Wed 13 Nov 2024, 08:04
DỤNG PHÁP Ở ĐỜI by mytutru Sat 09 Nov 2024, 00:19
Song thất lục bát by Tinh Hoa Thu 07 Nov 2024, 09:37
Tập thơ "Niệm khúc" by Tú_Yên tv Wed 06 Nov 2024, 10:34
TRANG ALBUM GIA ĐÌNH KỶ NIỆM CHUYỆN ĐỜI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:17
CHƯA TU &TU RỒI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:05
Anh muốn về bên dòng sông quê em by vamcodonggiang Sat 02 Nov 2024, 08:04
Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 12:39
Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 08:41
Chút tâm tư by tâm an Sat 26 Oct 2024, 21:16
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
|
| Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? | |
| |
Tác giả | Thông điệp |
---|
buixuanphuong09
Tổng số bài gửi : 37480 Age : 86 Registration date : 28/02/2012
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Mon 09 Sep 2019, 10:41 | |
| - Trà Mi đã viết:
- buixuanphuong09 đã viết:
- MỘT CHÚT PHIẾM ĐÀM
* Bài sưu tầm của Phương Nguyên tôi thấy có những điều không thuyết phục : + Chuyện tình yêu đôi lứa trong dân gian truyền tụng là chuyện chung nó mới có sức sống lâu dài thế; nếu là chuyện của chúa Trịnh và Đào Duy Từ thì nó sẽ nhanh chóng tan vào gió bụi thời gian. + Cây mà tg Phan Bảo Thư nêu chỉ có hai tên chính xác : Cây Đậu biếc Clitoria ternatea và Đậu biếc tím Clitoria mariana, còn các từ blue pea, vine, fragan, macrophylla, alba, ... thì không có. Chi Đậu biếc Clitoria có rất nhiều loài, nhưng chỉ có hai loài này là màu xanh và xanh tím. Hai cây này cũng chỉ có tên Đậu biếc và Đậu biếc tím, chưa tìm được chỗ nào nó mang tên Tâm xuân. * Các bài do Trà Mi sưu tầm tôi thấy có nhiều sự thuyết phục hơn. Theo ý tôi cây Tầm Xuân Bắc Rosa tunquinensis có hoa màu trắng mộc mạc, dân dã, cái màu hoa trắng tinh khiết khi còn ở trên cây lúc mới hé nụ đẹp biết bao! Nhưng khi đã nở ra, về tay người hái thì nó biến màu, dù là màu xanh, màu hồng lộng lẫy … Wikipedia không có ghi đủ các loại clitoria (hay ghi ở tên khác) bác ui!
vine nghĩa là dây leo, còn blue pea chính là đậu biếc (clitoria ternatea)
Clitoria ternatea Clitoria mariana Clitoria macrophyllaClitoria fragans (sweet scented pigeon wings)Clitoria ternatea alba (Butterfly pea)Tầm xuân Bắc Cảm ơn Trà Mi! Tôi không biết tiếng Anh nên có chỗ dở, mà Wikipedia thì chi clitoria nó rất sơ sài. Tuy nhiên, tôi tìm tên Việt của hai loài này không chỉ dựa vào Wikipedia mà tìm ở trang cây thuốc, nó không có tên Tầm xuân. Cũng phiếm đàm vậy thôi chứ trình độ tôi sao dám bác người khác. |
| | | Phương Nguyên
Tổng số bài gửi : 4905 Registration date : 23/03/2013
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Mon 09 Sep 2019, 10:52 | |
| - buixuanphuong09 đã viết:
- Trà Mi đã viết:
- buixuanphuong09 đã viết:
- MỘT CHÚT PHIẾM ĐÀM
* Bài sưu tầm của Phương Nguyên tôi thấy có những điều không thuyết phục : + Chuyện tình yêu đôi lứa trong dân gian truyền tụng là chuyện chung nó mới có sức sống lâu dài thế; nếu là chuyện của chúa Trịnh và Đào Duy Từ thì nó sẽ nhanh chóng tan vào gió bụi thời gian. + Cây mà tg Phan Bảo Thư nêu chỉ có hai tên chính xác : Cây Đậu biếc Clitoria ternatea và Đậu biếc tím Clitoria mariana, còn các từ blue pea, vine, fragan, macrophylla, alba, ... thì không có. Chi Đậu biếc Clitoria có rất nhiều loài, nhưng chỉ có hai loài này là màu xanh và xanh tím. Hai cây này cũng chỉ có tên Đậu biếc và Đậu biếc tím, chưa tìm được chỗ nào nó mang tên Tâm xuân. * Các bài do Trà Mi sưu tầm tôi thấy có nhiều sự thuyết phục hơn. Theo ý tôi cây Tầm Xuân Bắc Rosa tunquinensis có hoa màu trắng mộc mạc, dân dã, cái màu hoa trắng tinh khiết khi còn ở trên cây lúc mới hé nụ đẹp biết bao! Nhưng khi đã nở ra, về tay người hái thì nó biến màu, dù là màu xanh, màu hồng lộng lẫy … Wikipedia không có ghi đủ các loại clitoria (hay ghi ở tên khác) bác ui!
vine nghĩa là dây leo, còn blue pea chính là đậu biếc (clitoria ternatea)
Clitoria ternatea Clitoria mariana Clitoria macrophyllaClitoria fragans (sweet scented pigeon wings)Clitoria ternatea alba (Butterfly pea)Tầm xuân Bắc Cảm ơn Trà Mi! Tôi không biết tiếng Anh nên có chỗ dở, mà Wikipedia thì chi clitoria nó rất sơ sài. Tuy nhiên, tôi tìm tên Việt của hai loài này không chỉ dựa vào Wikipedia mà tìm ở trang cây thuốc, nó không có tên Tầm xuân. Cũng phiếm đàm vậy thôi chứ trình độ tôi sao dám bác người khác. Bác ơi, bài cháu sưu tầm cũng chỉ mục đích vui thôi mà. Cháu cũng có biết đúng sai gì đâu |
| | | Ai Hoa
Tổng số bài gửi : 10638 Registration date : 23/11/2007
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Mon 09 Sep 2019, 11:51 | |
| - Phương Nguyên đã viết:
- NỤ TẦM XUÂN NỞ RA XANH BIẾC
Tác Giả : Phan Bảo Thư Chúa Nhật, 13 Tháng 12 Năm 2009 08:03
Trèo lên cây bưởi hái hoa, Bước ra vườn cà hái nụ tầm xuân, Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc, Em lấy chồng anh tiếc lắm thay...
Những câu ca dao với lời và ý thật nhã đã được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhac đóng góp vào những bản nhạc xuân. Từ ngữ "xuân " trong danh từ "nụ tầm xuân " dễ gợi cho mọi người những ý nghĩ về tuổi trẻ; những hoài niệm về thuở ầu thơ với những tưởng tượng mơ hồ về hính dáng của loài hoa: HOA TẦM XUÂN hay NỤ TẦM XUÂN NỞ RA XANH BIẾC. Nhưng, ...thật sự có thứ nụ tầm xuân nở ra xanh biếc hay không ? Vì nhiều người cho rằng nụ tầm xuân chỉ là những cánh hoa hồng dại làm gì có màu xanh biếc ? Để nhận ra xem có còn loài hoa tầm xuân nào mà nụ nở ra xanh biếc nữa chăng bài viết này sẽ đề cập đến những dữ kiện liên quan đến nụ tầm xuân. Trước hết như nhiều người công nhận rằng hoa tầm xuân chỉ là một chi nhánh của loài hoa mọc hoang dại trong họ hoa hồng. Tầm Xuân còn có những tên khác là: thích hoa, bạch tàn hoa, thích mi, ngưu cúc, thập tỉ muội, thất tỉ muội, dã tường vi. Hoa co' màu trắng hay hồng; còn màu "xanh biếc" trong câu thơ thì tac giả đã túng vận nên chỉ nói cho suôn, cho hợp với vần "iếc" trong từ ngữ "tiếc" của câu sau. Chuyện túng vận đúng hay sai sẽ được đề cập ở phần sau. Và trong nhóm hoa thuộc họ nhà hồng này có những loài có tên khoa học là Rosa tunquinesis hay Rosa cymosa hay Rosa multiflora (Wikipedia) và có nguồn gốc từ Âu châu, Tây Á. Sách Và tài liệu của Giáo sư Phạm Hoàng Hộ cũng như Võ Văn Chi và Lê Khả Kế chỉ cho thấy Tầm Xuân thuộc họ nhà Hồng (Rosaceae) với các loài sau: Rosa tunquinensis (Tầm Xuân Bắc hay còn gọi là Quầng quầng), Rosa cymosa (Tầm xuân-hồng choắt-hồng roi), Rosa multiflora (Tầm xuân đa hoa). Tự điển của Nguyễn Đình Hoà dịch chữ Tầm Xuân sang tiếng Anh là dogrose: hồng chó hay hồng cẩu, thật không thanh lịch lãng mạn gì hết vì tất cả các loài hoa hồng này chỉ là những loài hoa mà cành cây đầy gai góc và màu hoa thì từ trắng đến màu hường nhạt không có loài nào nở ra xanh biếc. Từ Nguyên tự điển chỉ ghi Tầm Xuân là đi tìm mùa xuân, có mấy câu thơ liên quan đến ý nghĩa của hai chữ Tầm Xuân: Tầm Xuân du thượng lộ Truy yến nhập tiên gia [ Trần Tử Ngang] hay: .Ngu hanh` tương cấm hoa Thập bộ tưởng tầm xuân [Mạnh Hạo Nhiên]. Thi nhân của nền Văn chương Hoa Việt cũ không có nhiều cảm hứng trước loài hoa tầm xuân vì nó hiếm hoi hay vì hương sắc quá khiêm nhường trước những mẫu đơn, hải đường, hoàng mai, tịnh lan, ...nhưng dù hiếm hoi thì "nụ tầm xuân' cũng đã có tên trong nền văn chương Đai Việt. Như đã nói, tình, ý gởi gắm trong mấy câu ca dao thật yêu kiều và lãng mạn và cũng đã có một giai thoại của lịch sử về chúa Trịnh Tráng ở Đàng Ngoài và vị khai quốc công thần Đào Duy Từ ở Đàng Trong trong giai đoạn mở đầu của thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Là một đấng thiên tài nhưng lại sinh ra từ một gia đình xướng ca họ Đào không thể tiến thân bằng con đường khoa cử nơi đất Bắc, đành phải dung thân, tìm chân chúa nơi "Đạo Hoành-sơn ". Noi theo chí lập thân của người xưa, theo cách cũ của Bách Lý Hề, Ninh Thích gõ sừng trâu mà đủng đỉnh ngâm khúc "Ngoạ Long Cương ". Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên đã "già " đoán anh hùng giữa chốn trần ai. Rồng mây gặp hội, Đào Duy Từ đã đem hết tài kinh luân giúp chúa Nguyễn an bang tế thế, vững bền biên thuỳ một cõi nguy nga ở phương Nam, sá gì Trịnh phủ hiếp đáp vua Lê ở Bắc Hà mà không dám đương đầu : dư bất thụ sắc! Thành tích và chiến công của Đào Duy Từ đến tai chúa Trịnh, Trịnh Tráng sai người mang lễ vật cho Đào Duy Từ với lời ân hận đã bỏ lỡ cơ hội cho cuộc tương phùng: Trèo lên cây bưởi hái hoa, Bước ra vườn cà hái nụ tầm xuân; Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc, Em lấy chồng anh tiếc lắm thay. Lễ vật và tình ý không chiêu dụ được Đào vì ông đã tìm ra chân chúa, ông đã trả lời Trịnh Tráng: Ba đồng một mớ trầu cay, sao anh không hỏi những ngày còn không ? Bây giờ em đã có chồng, Như chim vào lồng, như cá cắn câu. Cá cắn câu biết đâu mà gỡ, Chim vào lồng biết thuở nào ra ! Lời từ chối nhẹ nhàng nhưng khéo léo; Trinh Tráng lại cho người chiêu dụ một lần nữa; lần này ho Dao`quyết liệt hơn: Có lòng xin tạ ơn lòng, Đừng đi lại nữa mà chồng em ghen. Trinh Tráng không còn kiên nhẫn nữa; tức giận: Có ai vể tới Đàng Trong, Nhắn nhe Bố Đỏ liệu trông đường về; Mãi tham lợi bỏ quê quán tổ, đất nước người dù có như không. Không biết ai là tác giả của những câu ca dao ấy, Trinh Tráng và Đào Duy Từ sáng tác hay là chỉ góp nhặt từ trong dân gian như viên đá quý trong đám sỏi đá của văn chương bình dân mà họ đã gặp trên đường đi. Cho dù tác giả là ai thì những viên đá hay những thanh kiếm bắt gặp trong án thư của vương phủ hay của một đại thần phải là một viên đá quý không có tỳ vết hay là thanh bảo kiếm không hoen rỉ. Chúa Trinh đã dùng lời lẽ trong mấy câu thơ để chiêu dụ hiền tài thì đó không thể là cau thơ của một thi sĩ túng vận. Một chút dài dòng văn tự trên đây chắc cũng đủ để nhận chân giá trị bài thơ. Tô Đông Pha chắc phải thẹn thùng nhiều lắm về chuyện sửa câu thơ của Vương An Thạch sau khi nhận ra sự hiện hữu của loài chim có tên Minh Nguyệt và loài sâu có tên Hoàng Khuyển. Hy vọng chúng ta không phạm phải lỗi lầm của người xưa; chớ vội nói rằng câu ca dao câu ca dao trên đã có sự túng vần trước khi nhận dạng ra một loài hoa Tam Xuân nở ra xanh biếc. Thật vậy. Bàn trở lại về cách gieo vần của bài thơ, đây là bài thơ theo thể lục bát thất ngôn, vần iếc trong chữ biếc của câu thứ ba[câu thất thứ nhất] sẽ được nối vần với chữ thứ năm của câu thất thứ hai [chữ tiếc]. Khi đưa ra chữ biếc để gieo vần tác giả có hoàn toàn tự do vì chưa phải tìm vần. Nếu chữ tiếc, chữ thứ năm của câu thất thứ nhì [câu thứ tư của bài thơ] gieo đúng vần với chữ biếc mà không có nghĩa thì mới nói là câu thơ bị ép vần vì thi sĩ đang bị túng vần. Tóm lại ở đây thi sĩ có hoàn toàn tự do để viết (nói ) ra rằng nụ tầm xuân nở ra xanh biếc. Phải có một thứ Nụ Tầm Xuân nở ra xanh biếc Lịch sử còn đó, Thanh Đô Vương Trịnh Tráng và Nội tán Lộc Khê Hầu Đào Duy Từ đã đi vào lịch sử, chuyện chiêu dụ và khước từ cũng đã rõ ràng nhưng câu chuyện văn chương thì vẫn còn là những ẩn khuất. lấy gì làm bằng chứng rằng hai bậc vương hầu Trịnh-Đào đã đối đáp với nhau bằng những câu ca dao như thế. Văn khố nào lưu giữ bút tích của người xưa ? Chắc là khó vì xét cho cùng thì đó là những bí mật quân sự. Khó tìm thấy câu chuyện văn chương này trong những thư tịch khả tín nhưng giai thoại thì vẫn đồn đãi, lưu truyền trong dân gian. Không có lửa sao có khói hay là chúng ta dễ dãi một chút, chấp nhận câu chuyện qua lời truyền tụng của nhân gian. Tư-mã Thiên, đệ nhất sử gia Trung quốc đã không tìm tài liệu từ những lời nói lưu truyền trong dân gian đó sao ! Và rồi nếu câu chuyện văn chương có thật thì hoa tầm xuân nở ra xanh biếc cũng có thật. Phần khẳng định này phải nhờ đến những nhà nghiên cứu văn học và những nhà thực vật hoc Sách Và tài liệu của Giáo sư Phạm Hoàng Hộ cũng như Võ Văn Chi và Lê Khả Kế chỉ cho thấy Tầm Xuân thuộc họ nhà Hồng (Rosaceae) với các loài sau: Rosa tunquinensis (Tầm Xuân Bắc hay còn gọi là Quầng quầng), Rosa cymosa (Tầm xuân-hồng choắt-hồng roi), Rosa multiflora (Tầm xuân đa hoa). Tự điển của Nguyễn Đình Hoà dịch chữ Tầm Xuân sang tiếng Anh là dogrose: hồng chó hay hồng cẩu, thật không thanh lịch lãng mạn gì hết vì tất cả các loài hoa hồng này chỉ là những loài hoa mà cành cây đầy gai góc và màu hoa thì từ trắng đến màu hường nhạt không có loài nào nở ra xanh biếc. Vậy tai sao còn có một nhà thơ vẫn ngâm nga: Chạm vào một nhánh Tầm Xuân, Vẫn xanh biếc nụ, vẫn ngần ấy hương. " vẫn xanh biếc nụ, vẫn ngần ấy hương" xem ra thì thi sĩ đã quen thuộc với hoa Tầm xuân lắm và hy vọng rằng lần này thi nhân nhắc đến tên tầm xuân với màu xanh biếc không phải là một sự mô tả theo lối ước lệ vì tác giả câu thơ đã từng quen nhìn tầm xuân nên thấy "vẫn" xanh biếc nụ và đã từng quen thuộc với mùi hương hoa nên cũng chỉ ngửi thấy "ngần ấy hương". Và như vậy thì phải có một loại hoa tầm xuân có màu xanh biếc. Theo công trình nghiên cứu của Nguyễn Xuân Đức thì có một loại hoa họ đậu được phân phối nhiều ở duyên hải miền Trung Việt nam có tên là Tầm Xuân hay còn gọi là hoa Đâu biếc có màu xanh tím. Theo những nghiên cứu của Nguyễn Xuân Đức thì hoa Tầm Xuân có nhiều ở duyên hải miền trung Việt nam từ Thanh hoá Nghệ an đến Bình Thuận. Hoa thuộc họ đậu sắc màu xanh tím nên còn có tên là hoa đậu biếc. Theo nhà thực vật học, giáo sư Nguyễn Thiện Tích ở Đai Học Khoa Học đường Saigon [nay là Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên] thì giống hoa này có chung một họ mà tên khoa học là Clitoria . Cái tên thật dễ gợi đến phần nhạy cảm nhật trong cái "vưu vật tôn nghiêm" của cơ thể phụ nữ: "Clitoris". Thuộc dòng ho Clitoria này có những chi mariana, blue pea, vine, fragan, macrophylla, alba, ... Có lẽ ví lý do thỗ nhưỡng, khí hậu mà loài hoa chỉ xuất hiện ở duyên hải miền trung Việtnam. Có lẽ vùng Thanh hoá Nghệ an, miền đất tổ của Thanh Đô Vương Trịnh Tráng không hiếm loài hoa này và Thanh Đô Vương đã có dịp hội kiến loài hoa mang nhiều đặc tính lãng mạn, hoa Tầm Xuân Tự điển Việt Anh của Nguyễn Đình Hoà dịch tên Tầm Xuân từ tiếng Việt sang tiếng Anh là dogrose. Cái tên dễ làm thất vọng những ai có tâm hồn lãng mạn vì nó đã làm mất đi tất cả những thi vị của tên gọi Tầm Xuân Nhưng ngoài câu ca dao trên còn vài câu thơ như là : Dáng tầm xuân uốn trong tranh tố nữ Ôi tiên nương nàng lại ngự nơi đây, Mắt ngời châu rung ánh sáng nghê thường, [ Bích Khê- Bức Tranh Tố Nữ]. Loài hoa hồng thì chắc là không thể khêu gợi, uốn éo như lời thơ của Bích Khê . Có lẽ Bích Khê, thi sĩ của thi sĩ sinh trưởng trên vùng đất của sông Thu bồn, núi Thiên ấn có dịp ngắm nhìn những đoá Tầm Xuân thuộc họ đậu lãng mạn Clitoria mariana hay Clitoria ternatea này chăng ?
Xem như thế thì có hai nhóm hoa Tầm Xuân: nhóm thứ nhất thuộc loại nhà hồng với Rosa cymosa, Rosa multiflora, Rosa tunquinensis và nhóm thứ hai thuộc họ đậu như: Clitoria mariana, Clitoria ternatea, ... Không biết nhạc sĩ Xuân Tiên đã dề cập đến loài hoa Tầm Xuân nào khi soạn "Khúc Ca Ân Tình" ..."một ngày tìm về phương Bắc, hái hoa Tầm Xuân trao nàng..." Hoa cỏ thì đã có từ bao nhiêu triệu năm trước khi loài người xuất hiện trên hành tinh này, xét cho cùng thì cũng chỉ là những thứ hữu thể vô thường. Có thể chúng ta đã chiêm ngưỡng với nét đẹp tưởng tượng qua mấy ca dao trước khi thực chứng căn cước của loài hoa của Hoa Tầm Xuân. Nét đẹp trong huyễn tưởng bao giờ cũng lãng mạn và mỹ miều hơn trong thực tế và nhắc nhở nhiều đến những hoài niệm ấu thơ. Nụ Tầm Xuân rộn hương ngày cũ, Hoa bưởi thơm trắng tụ vườn xưa. Để trời đừng nắng đừng mưa, Chỉ hiu hiu gió cho vừa nhớ thương Rất tiếc là bài của Bác sĩ Phan Ngọc Hoà (Phan Bảo Thư) không ghi chú "những nghiên cứu của Nguyễn Xuân Đức" tên gì? đăng ở đâu? để người ta tìm hiểu! Cũng không viết Nguyễn Xuân Đức là ai? làm việc nơi cơ quan nào? để người tò mò có thể kiểm chứng!
Bác sĩ mà viết bài hơi thiếu khoa học!
_________________________ Sông rồi cạn, núi rồi mòn Thân về cát bụi, tình còn hư không |
| | | Trà Mi
Tổng số bài gửi : 7190 Registration date : 01/04/2011
| Tiêu đề: "Nụ Tầm Xuân" Bài Ca Dao Nhiều Nghi Vấn Tue 10 Sep 2019, 10:28 | |
| "Nụ Tầm Xuân" Bài Ca Dao Nhiều Nghi Vấn Hoa Đậu Biếc
Hoa Bưởi
"Trèo lên lên trèo lên lên cây bưởi.. hái.. hoa. Bước ra ra vườn cà hái nụ.. tầm.. xuân.." Giọng hát Thái Thanh văng vẳng rung động lòng người. Ngoài chất giọng thể hiện ca từ, còn có cả lời. Nụ Tâm Xuân, một bài hát được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc từ Ca dao: Trèo lên cây bưởi hái hoa Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân Nụ tầm xuân nở ra xanh biế Em có chồng anh tiếc lắm thay Ba đồng một mớ trầu cay Sao anh không hỏi những ngày còn không Bây giờ em đã có chồng Như chim vào lồng như cá cắn câu Cá cắn câu biết đâu mà gỡ Chim vào lồng biết thuở nào ra.
Một bài ca dao đã làm tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian của các nhà khoa học cũng như học giả. Ngoài ba chữ Nụ Tầm Xuân, trong dân gian còn lưu truyền câu chuyện cho rằng chúa Trịnh Đáng và Đào Duy Từ chính là tác giả bài ca dao này.
Một bài ca dao làm xao xuyến lòng người như thế, làm sao tránh khỏi thêu dệt; những thắc mắc; nghi vấn với những người yêu thích ca dao.
Mỗi khi nghe Bài hát Nụ Tầm Xuân, tôi cũng thế:
Tại sao lại trèo lên cây bưởi để hái hoa? cây khác không được sao?
Bước ra vườn cà hái nụ tầm xuân. Sao phải là vườn cà mà không là vườn khác, vườn đậu chẵn hạn? Nơi vườn cà có nụ tầm xuân chăng? Nụ tầm xuân là nụ gì?..Rồi còn câu chuyện của Trịnh Đáng và Đào Duy từ có thật không?...
Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương...
(Mùa Hoa Bưởi của Tô Hùng)
...Đôi bạn ngày xưa học chung một lớp Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa...
(Hương Thầm của Phan Thị Thanh Nhàn) Trèo lên cây bưởi hái hoa Hoa Bưởi thật thơm. Một hương thơm nhẹ nhàng nhưng quyến rũ.
Các thiếu nữ xưa đâu được như các cô ngày nay, có đủ thứ dầu gội cùng hương liệu cho mái tóc. Các thôn nữ thời đó chỉ có cách là tận dụng cây nhà lá vườn để tạo hương thơm cho mái tóc. Hoa bưởi là một trong những hương liệu được ưa thích. Chính vì thế mà chàng trai không ngần ngại hái cho được mỹ phẩm "bông bưởi" tặng nàng. Đó cũng như Hồng Phấn tặng Giai Nhân.
Đúng là
Thương em mấy núi cũng trèo Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua. (Hoa Bưởi được bày bán)
Ngày nay, nhất là ở miền Bắc, hương thơm hoa bưởi vẫn luôn được yêu chuộng, nhất là nữ giới. Thông thường bưởi ra hoa vào mùa xuân. Bà con nông dân thường hái mang ra thành bán, có khi giá lên đến trên 300 000 đồng / kg hoa tươi.
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân Trong ca dao chúng ta có câu: Tháng chạp là tháng trồng khoai Tháng giêng trồng đậu tháng hai trồng cà...
Chúng ta thấy từ hoa bưởi đến vườn cà đều xuất hiện vào mùa xuân. Cả không gian thời gian đều rất hợp lý. Nhưng còn "Nụ Tầm Xuân" thì thế nào, có phải là hoa của cây tầm xuân hay chỉ là một cách ví von hình tượng hoá cho trí tưởng tượng của chàng trai chăng?
Chính vì thế tôi cũng đi tìm lời giải thích "Nụ Tầm Xuân".
"Nụ Tầm Xuân" có hai nghĩa, đen và bóng.
Nghĩa Đen:
Về nghĩa đen thì có các cách giải thích sau:
Bài viết về Nụ Tầm Xuân của bác sĩ Phan Ngọc Hà có đoạn như sau:
- Từ Nguyên Tự Điển chỉ ghi Tầm Xuân là đi tìm mùa xuân, có mấy câu thơ liên quan đến ý nghĩa của hai chữ Tầm Xuân:
Tầm Xuân du thượng lộ Truy yến nhập tiên gia (Trần Tử Ngang)
hay: Ngũ hành tương cấm hoa Thập bộ tưởng tầm xuân (Mạnh Hạo Nhiên)
Thi nhân của nền Văn chương Hoa Việt cũ không có nhiều cảm hứng trước loài hoa tầm xuân vì nó hiếm hoi hay vì hương sắc quá khiêm nhường trước những mẫu đơn, hải đường, hoàng mai, tịnh lan, ...nhưng dù hiếm hoi thì "nụ tầm xuân' cũng đã có tên trong nền văn chương Đai Việt. Như đã nói, tình, ý gởi gắm trong mấy câu ca dao thật yêu kiều và lãng mạn.
- Là tên của một loài hoa.
Cũng từ bài viết của BS Phan Ngọc Hà:
Theo công trình nghiên cứu của Nguyễn Xuân Đức thì có một loại hoa họ đậu được phân phối nhiều ở duyên hải miền Trung Việt nam có tên là Tầm Xuân hay còn gọi là hoa Đậu biếc có màu xanh tím. ( không phải màu xanh biếc-HĐ) Hoa Tầm Xuân
Sách và tài liệu của giáo sư Phạm Hoàng Hộ cũng như của Võ Văn Chi và Lê Khả Kế, chỉ cho thấy Tầm Xuân thuộc họ nhà Hồng (Rosaceae) với các loài sau: Rosa Tunquinensis ( Tầm Xuân Bắc hay còn gọi là Quầng Quầng), Rosa cymosa (Tầm Xuân-Hồng choắt- Hồng roi), Rosa multiflora (Tầm Xuân đa hoa).
Tự Điển của Nguyễn Đình Hoà dịch chữ Tầm Xuân sang tiếng Anh là Dogrose (Hồng chó hay hồng cẩu) thật không thanh lịch gì hết, vì tất cả những loài hoa hồng này chỉ là những loài hoa mà cành cây đầy gai góc mà màu hoa từ trắng đến hồng nhạt, không có loài nào nở ra xanh cả.
- Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
Tầm xuân, danh pháp khoa học Rosa canina L., là một loài hoa hồng leo có nguồn gốc Châu Âu, Tây Bắc Phi và Tây Á, là loài cây bụi sớm rụng lá có chiều cao từ 1–5 m, mặc dù đôi khi chúng cũng có thể leo cao hơn tới ngọn của các loài cây khác. Thân tầm xuân có nhiều gai sắc, nhọn, có móc giúp chúng leo dễ dàng. Lá kép lông chim, với 5-7 lá chét. Hoa thường có màu hồng nhạt, biến đổi từ hồng đậm tới trắng, với đường kính 4–6 cm và có nhiều cánh, lúc chính thành quả màu cam đỏ cỡ 1.5–2 cm.
Tầm xuân có hoa đẹp nên được trồng ở nhiều nơi để làm cảnh.
Tầm xuân có một số hoạt chất chống ôxy hóa. Quả tầm xuân có lượng vitamin C cao và dùng để làm Xi rô, trà...
Trong Ðông y, tầm xuân là một vị thuốc. Người ta thường thu hái hoa, quả, cành và rễ để làm thuốc. Theo quan niệm của Đông y, tầm xuân có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, trừ phong, hoạt huyết, chỉ huyết, giải độc, giảm đau, thường dùng để chữa các bệnh như hoàng đản, thuỷ thũng, lỵ, tiêu khát, tiêu chảy, tiểu dầm ở trẻ em...
Trái Tầm Xuân
Nghĩa Bóng Nghĩa Bóng là cô gái xinh đẹp đang mơn mởn đào tơ, tựa như đoá hoa vừa hé nở.
Nụ tầm xuân gợi cho chúng ta về tuổi trẻ, tuổi thanh xuân.
Có lẽ chàng trai trong bài này cũng không hề biết cây Tầm xuân là giống cây gì? Bông hoa đẹp hay xấu? màu sắc ra sau? thơm hay không? Mà chàng ta chỉ nghĩ và chỉ biết nụ tầm xuân chính là những cánh hoa cà hay những nụ hoa nào đó thật gần gũi với cuộc sống thường ngày đang hé nở, lãng mạn hơn, tình tứ hơn, đấy là nụ hoa trong trí tưởng tượng, tượng trưng cho cô thôn nữ đáng yêu đang độ xuân thì. Là tình cảm, là trái tim của cô gái mà chàng mơ tưởng
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc Em có chồng anh tiếc lắm thay...
Câu này đã khiến tôi hình dung chàng trai đang đi đến, tiến lại gần và nắm giữ lấy tình yêu, nắm giữ lấy trái tim của nàng thôn nữ, và tình yêu của hai người thật tươi sáng thật rực rở như nụ hoa vừa nở ra xanh biếc, cho dù hoa cà có màu tím.
Tuy nhiên mối tình tươi đẹp này lại ngắn ngủi, kết thúc thật buồn, để lại sự tiếc nuối trong lòng chàng trai.
Đâu là nguyên nhân sự tan vỡ?
Ba đồng một mớ trầu cay.
(Ý câu này ám chỉ tiền cưới hỏi không có là bao ). Dựa vào câu trên đây, tôi cho rằng vì nghèo, nên chàng trai không tiền dạm hỏi mối mai, đành phải đưa mắt nhìn người yêu đi lấy chồng mà lòng đầy xót xa...
- Thế còn câu chuyện về Chúa Trịnh Đáng và Đào Duy Từ?
Theo chuyện kể dân gian, đây là bài thơ mà chúa Trịnh Đáng chiêu dụ Đào Duy Từ về phục vụ cho mình, cùng lời từ chối của họ Đào. Những câu đầu là lời của Trịnh Đáng than thở vì không giữ được họ Đào, có ẩn ý gởi lời chiêu dụ:
Trèo lên cây bưởi hái hoa Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc Em có chồng anh tiếc lắm thay
Còn lại là câu trả lời trong luyến tiếc của Đào Duy Từ:
Ba đồng một mớ trầu cay Sao anh không hỏi những ngày còn không Bây giờ em đã có chồng Như chim vào lồng như cá cắn câu
Cá cắn câu biết đâu mà gỡ Chim vào lồng biết thuở nào ra
Nhìn vào bản chất và cương vị của chúa Trịnh Đáng, ông không bao giờ chiêu mộ hiền tài qua những câu thơ thất tình chán nản của một anh chàng nhà quê hay nho sĩ nghèo như thế.
Cũng như Đào Duy Từ thuộc hàng khai quốc công thần của triều Nguyễn, một lòng trung thành với chúa Nguyễn Phúc Nguyên, ông sẽ chẳng bao giờ có những lời thơ tỏ ý không hài lòng; lấy làm tiếc khi phải phục vụ cho chúa Nguyễn.Từ đó, chúng ta thấy câu chuyện của chúa Trịnh Đáng và Đào Duy Từ không hợp lý.
Cho dù câu chuyện có hay không, nhưng cũng là một giai thoại khá thú vị trong dân gian Việt Nam. Hoa Cà
Dựa vào các tìm hiểu theo khoa học về xuất xứ của cây Tầm xuân, qua những ý kiến của các nhà khoa học và các học giả, cũng như thời điểm trồng cà; kết hoa của cây bưởi, "Nụ Tầm Xuân" trong bài ca dao trên không thể là hoa của cây Tầm Xuân, có thể chỉ là thể ví, ám chỉ cô thôn nữ hoặc có thể là trái tim của người con gái vào độ xuân thì. Chàng trai quê hay hàn sĩ nào đó, mượn loài hoagần gũi, thân quen trong cuộc sống hàng ngày, cũng có thể là hoa cà, đang hé nụ, khoe hương toả sắc, để nói lên tâm sự của mình. Huỳnh Hữu Đức
Hình Ảnh: Sưu Tầm trên Internet |
| | | Trà Mi
Tổng số bài gửi : 7190 Registration date : 01/04/2011
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Wed 11 Sep 2019, 09:59 | |
| Hiên nhà có hoa đậu biếc
Athena
Từ ngày về nhà mới, có cái sân trước rộng, có thêm nhiều chỗ để vui cùng lá hoa, nên tinh thần thêm thư thái.
Vẫn thích trồng đậu biếc trước nhà từ lâu rồi, hoa gì mà xanh biếc, cành leo mềm mại. Đem pha trà cũng đẹp, làm đá viên cũng xinh. Cây nở hoa tưng bừng như một bức màn xanh trước hiên nhà, làm dịu cả nắng Sài Gòn.
Đậu biếc có tên khoa học là Clitoria ternatea, tên tiếng Anh là bluebellvine, blue pea, butterfly pea… Là loài cây thuộc họ đậu, nhưng đậu biếc chủ yếu được trồng làm cảnh, vì hạt đậu biếc có tính độc. Nuốt nhiều hạt đậu biếc có thể gây ngộ độc, tiêu chảy, vì vậy nên nhắc nhở trẻ em không hái quả lấy hạt ăn. Tuy vậy, hoa đậu biếc lại có lợi cho sức khỏe. Hoa đậu biếc có thể dùng làm trà để uống, có tác dụng chống lão hóa rất tốt. Nước hoa đậu biếc cũng có thể dùng súc miệng để trị viêm họng, sưng miệng hoặc dùng để rửa vết thương.
Mỗi buổi sáng, nhìn ra hiên nhà ngập nắng, thấy đậu biếc nở đều như những cánh bướm xanh chấp chới, thấy lòng bình yên lạ.
Hái mươi cánh hoa là có một bình trà xanh biếc. Nước đậu biếc có thể dùng nấu xôi, hay đơn giản làm đá viên – những viên đá xanh lấp lánh trong ly nước giải khát đẹp vô cùng.
Trong dân gian, hoa đậu biếc còn được gọi là hoa tầm xuân – một loại tầm xuân khác với giống hồng leo cánh hồng. Có giả thuyết cho rằng hoa đậu biếc chính là hình ảnh trong bài ca dao: “Trèo lên cây bưởi hái hoa. Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân. Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc…” Nhưng cũng có giả thuyết cho rằng tầm xuân ở đây là hoa thuộc họ hoa hồng. Tất cả dù sao đều là phỏng đoán. Riêng mình vẫn nghiêng về giả thuyết hoa tầm xuân trong bài ca dao là cây đậu biếc hơn, vì nó phù hợp với đời sống bình dân với giàn đậu, vườn cà… và sắc màu của nó mới đúng chuẩn là xanh biếc.
(Nguồn: ants-house.com) |
| | | Trà Mi
Tổng số bài gửi : 7190 Registration date : 01/04/2011
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Fri 13 Sep 2019, 08:44 | |
| Trước “canh gà Thọ Xương” đã có “nụ tầm xuân xanh biếc“
Cuộc tranh luận về “canh gà Thọ Xương” gần đây khiến nhiều người liên tưởng đến cuộc tranh luận tương tự đã xảy ra cách đây mấy năm về “nụ tầm xuân xanh biếc”.
Trong bài ca dao:
“Trèo lên cây bưởi hái hoa Bước xuống vườn ca hái nụ tầm xuân Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc Em có chồng anh tiếc lắm thay!
Ba đồng một mớ trầu cay Sao anh không hỏi những ngày còn không? Bây giờ em đã có chồng, Như chim vào lồng, như cá cắn câu. Cá cắn câu biết đâu mà gỡ, Chim vào lồng biết thuở nào ra”. Về quan điểm chung thì hầu như ai cũng cho rằng đây là một bài ca dao trữ tình, có tính đối đáp (trong hát đối). Ở phần đầu, nhân vật trữ tình là người con trai, nói lên tình cảm và sự tiếc nuối của mình khi cô gái - người yêu đi lấy chồng.
Nếu chỉ có thế thì chẳng có gì để nói. Vấn đề khiến một số người thắc mắc ở đây là tại sao lại có “nụ tầm xuân nở ra xanh biếc” được? Thực tế thì hoa tầm xuân phải là mầu hồng?...
Lúc này một số nhà nghiên cứu đã giải thích rằng: Ca dao phải được hiểu theo… cách của ca dao. Nghĩa là ca dao có không gian riêng, hình ảnh riêng, địa điểm riêng, tất cả chỉ được hiểu là mang tính ước lệ, hiểu theo “lô-gic ca dao” chứ không thể theo “lô-gic khoa học” được.
Rồi thì đó là chưa kể đến chàng trai này đang trong trạng thái “đang yêu”, rồi “bị thất tình” nên mới… nhìn gà hóa cuốc, nhìn hoa tầm xuân “mầu hồng” hóa ra “mầu xanh”… Quan điểm này được đưa vào cả trong sách giáo khoa, giảng dạy ở các trường học hẳn hoi. Tranh luận chỉ nổ ra khi có một tác giả làm nghiên cứu sinh về ca dao, khi gặp bài ca dao này, tác giả này đã khẳng định rằng: Bài ca dao trên nói “hoa tầm xuân nở ra xanh biếc” là đúng, bởi thực tế hoa tầm xuân có cả loại mầu xanh.
Cũng theo tác giả này, ở một số huyện miền Tây Thanh Hóa đúng là có loại hoa cũng tên gọi là hoa tầm xuân, chỉ khác là mầu xanh. Và hình ảnh “tầm xuân xanh biếc” trong bài ca dao trên có thể là nói về loài hoa này.
Cuộc tranh luận “nảy lửa” chưa biết đúng sai ra sao, nhưng tác giả làm nghiên cứu sinh này bị các nhà nghiên cứu khác (vốn bảo vệ quan điểm cũ) “mắng” là “vô duyên”, thiếu hiểu biết về… nghệ thuật ca dao (!) Trên thực tế, tại một số huyện miền núi của Thanh Hóa (có thể các địa phương khác trong cả nước cũng có) có một loài hoa giống như hoa tầm xuân, thân dây deo. Lá, cành, thân, hoa cũng giống như hoa tầm xuân thường, duy chỉ khác là hoa nở mầu xanh biếc. Và người dân địa phương xưa nay cũng vẫn gọi cây hoa này là… hoa tầm xuân. Thế mới rắc rối. Đó là còn chưa nói đến bài ca dao trên còn liên quan đến giai thoại về Đào Duy Từ (1572-1634), khai quốc công thần của Chúa Nguyễn, mà cho đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Giai thoại cho rằng bài ca dao là thư trả lời của ông đối với chúa Trịnh Tráng Đàng Ngoài (Giai thoại Văn nghệ Dân gian Việt Nam, GS. Vũ Ngọc Khánh, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, 1986).
Có lẽ, thay vì phê phán, dư luận lại nên cảm ơn cô giáo dạy văn đã chấm cho học trò điểm 8 kia, bởi vì cô đã đóng vai trò là “giọt nước” làm tràn cái ly vốn đang ngồn ngộn âm ỉ biết bao nhiêu là vấn đề, mà ngay cả giới chuyên môn cũng còn chưa ngã ngũ.
Tuấn Linh - Lê Giang |
| | | Trà Mi
Tổng số bài gửi : 7190 Registration date : 01/04/2011
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Sun 15 Sep 2019, 20:29 | |
| Đi tìm hoa tầm xuân trong ca dao
TTCT - Trong kho tàng ca dao VN có một bài vào hàng tuyệt tác:Trèo lên cây bưởi hái hoaBước xuống vườn cà hái nụ tầm xuânNụ tầm xuân nở ra xanh biếcEm có chồng rồi anh tiếc lắm thay...
Hoa tầm xuân nhập từ Vân Nam, Trung Quốc Hoa tầm xuân trong sách của GS-TS Đỗ Tất Lợi
Mấy câu thơ trên là những lời tỏ tình muộn màng nhưng vẫn nồng nàn, tha thiết. Khi tình yêu và hôn nhân không đồng hành với hạnh phúc, những đôi lứa yêu nhau trên đời dường như đều mang nỗi niềm hối tiếc về một hình bóng và kỷ niệm nào đó thấp thoáng trong màu xanh biêng biếc của loài hoa tầm xuân này. Hoa tầm xuân đã trở thành một văn ảnh xinh đẹp trong thơ ca và trong đời sống tình cảm của nhân dân ta.
Có điều hoa tầm xuân là hoa gì, ra sao, ở đâu... thì hỏi mười người - nhất là các bạn trẻ - có đến bảy tám đều không biết. Những người nói là biết thì mỗi người biết một thứ cây tầm xuân khác nhau. Truy cập vào Google cho đến hơn 20 trang hoa đủ thứ, kể cả hoa mai, hoa đào, hoa hồng... cũng đều chú thích bên dưới là hoa tầm xuân!
Wikipedia tiếng Việt thì dựa vào những tài liệu về hoa ở Đức, Áo, Thụy Sĩ mà giải thích rằng “... tầm xuân có hoa đẹp nên được trồng ở nhiều nơi để làm cảnh...”. Báo Sức Khỏe Và Đời Sống ngày 4-12-2008 có bài viết: Hoa tầm xuân tên khoa học là Rosa multiflora thumb, hoa năm cánh, có nhiều màu... Trong dân gian còn gọi là thích hoa, bạch tàn hoa, thích mi, tường vi, dã tường vi, thất tỉ muội, thập tỉ muội... Các trang web quảng cáo có giới thiệu một vài sản phẩm như: nước hoa hồng, sữa rửa mặt chiết xuất từ hoa tầm xuân.
Trang web Rau hoa quả VN ngày 6-12-2008 cho biết từ tháng 1-2007 hoa tầm xuân từ Trung Quốc được nhập khẩu vào VN với số lượng 1,3 tỉ cành, trị giá 38.700 usd, bán ra thị trường 2.500-3.000 đồng/cành. Những thông tin nói trên dường như chỉ càng gây nhiễu cho những người muốn đi tìm hình ảnh đích thực của loài hoa tầm xuân trong ca dao. Đến nỗi một bạn nào đó đã đưa lên trang web dalatrose một lời cầu cứu: ai có ảnh của hoa tầm xuân đưa lên mạng cho biết với.
Đáp lại lời thỉnh cầu này, trên trang web của nhà thơ nữ Phương Phương nổ ra một cuộc tranh cãi bằng hình. Các thành viên của trang web đưa lên một số loài hoa mà họ ưa thích, bảo rằng đó là tầm xuân. Riêng tấm ảnh mà nhà thơ Phương Phương cho rằng đó là hoa tầm xuân thì nhiều người gọi là hoa đậu biếc.
Lại có một thành viên khác bình luận dí dỏm: Nụ tầm xuân nở ra vàng rực. Em đi lấy chồng anh bực lắm thay... Nụ tầm xuân nở ra thơm phức. Em có chồng rồi anh tức lắm thay... Cứ như giọng điệu ấy thì hình như tác giả không tin rằng hoa tầm xuân trong ca dao là có thật.
Rất có thể, cũng tương tự như hoa vông vang trong tiểu thuyết của Đỗ Tốn thời Tự lực Văn Đoàn hoặc như lá diêu bông trong bài thơ của Hoàng Cầm - những hoa ấy, lá ấy đều chỉ là sản phẩm trong thế giới ảo của thơ ca lãng mạn. Phải chăng đây cũng chính là điều mà nhà thơ Lưu Quang Vũ đã từng viết: Hoa tìm mùa xuân suốt đời không gặp. Anh suốt đời chẳng gặp sắc tầm xuân...
Có lần tôi đem thắc mắc này hỏi một nghệ nhân chơi hoa cao tuổi người miền Bắc. Ông cụ trả lời: “Cái hoa ấy thì vẫn có thật đấy chứ. Nhưng bây giờ đi khắp đầu non cuối biển chưa chắc đã tìm thấy. E rằng đã tuyệt chủng rồi. Cũng may còn mấy câu ca dao chưa đến nỗi thất truyền”. Mặc dầu ông cụ nói vậy nhưng không hiểu sao tôi vẫn cứ nuôi chút hi vọng. Miễn là hoa có thực, biết đâu rồi cũng có khi may mắn tìm thấy được. Quả nhiên điều may mắn ấy đã đến.
Một hôm khi tra cứu một thuật ngữ y dược, tôi tình cờ bắt gặp tấm hình chụp hoa tầm xuân ở trang 977 trong quyển sách Cây thuốc và vị thuốc VN của giáo sư - tiến sĩ Đỗ Tất Lợi (NXB Khoa Học Và Kỹ Thuật, Hà Nội, 1995). Cây thuộc họ hoa hồng (Rosaceae), hoa năm cánh sắc màu xanh.
Giáo sư Đỗ Tất Lợi là nhà khoa học, rất coi trọng sự chính xác nên tôi tin rằng hoa tầm xuân trong sách của ông chính là hoa tầm xuân trong ca dao. Vậy nay tôi xin gửi cả bài viết lẫn hình ảnh đến quý bạn đọc gọi là chút quà mang ít nhiều hương sắc mùa xuân.
HOÀNG PHỦ NGỌC PHAN
(Nguồn: Tuổi Trẻ)
|
| | | Ai Hoa
Tổng số bài gửi : 10638 Registration date : 23/11/2007
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? Mon 16 Sep 2019, 15:04 | |
| - Trà Mi đã viết:
- Đi tìm hoa tầm xuân trong ca dao
TTCT - Trong kho tàng ca dao VN có một bài vào hàng tuyệt tác:Trèo lên cây bưởi hái hoaBước xuống vườn cà hái nụ tầm xuânNụ tầm xuân nở ra xanh biếcEm có chồng rồi anh tiếc lắm thay...
Hoa tầm xuân nhập từ Vân Nam, Trung Quốc
Hoa tầm xuân trong sách của GS-TS Đỗ Tất Lợi
Một hôm khi tra cứu một thuật ngữ y dược, tôi tình cờ bắt gặp tấm hình chụp hoa tầm xuân ở trang 977 trong quyển sách Cây thuốc và vị thuốc VN của giáo sư - tiến sĩ Đỗ Tất Lợi (NXB Khoa Học Và Kỹ Thuật, Hà Nội, 1995). Cây thuộc họ hoa hồng (Rosaceae), hoa năm cánh sắc màu xanh.
Giáo sư Đỗ Tất Lợi là nhà khoa học, rất coi trọng sự chính xác nên tôi tin rằng hoa tầm xuân trong sách của ông chính là hoa tầm xuân trong ca dao. Vậy nay tôi xin gửi cả bài viết lẫn hình ảnh đến quý bạn đọc gọi là chút quà mang ít nhiều hương sắc mùa xuân.
HOÀNG PHỦ NGỌC PHAN
(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Nhìn sao ra màu xanh dzị trùi?
_________________________ Sông rồi cạn, núi rồi mòn Thân về cát bụi, tình còn hư không |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Ca dao , tục ngữ : Đúng ? , Sai ? Có lý hay vô lý ? | |
| |
| | | |
Trang 2 trong tổng số 2 trang | Chuyển đến trang : 1, 2 | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |