Bảo Minh Trang
Tổng số bài gửi : 858 Registration date : 08/11/2012
| Tiêu đề: Học đạo Thu 23 Jan 2014, 11:17 | |
| Độ Chúng Sinh (ntd-mltn 747)
Cái thuở đa mang lắm tội tình Loài người nặng gánh sống phiêu linh Trùng tu đạo pháp chờ câu kệ Vĩnh biệt dương trần đợi tiếng kinh Chẳng chốn quay lui ngày tỉnh ngộ Không nơi trở lại buổi đăng trình Vì thương nhân thế còn sa đọa Phật mãi muôn đời độ chúng sinh
ntd
Học đạo
(Họa đảo vận)
Mong rằng ngộ được pháp huyền linh Học đạo siêu nhiên chữa bệnh tình Mở ngõ Tam Thừa (1) tâm chẳng động Khai đường Bát Chánh (2) dạ nào kinh Truy tầm bản thể rành phương hướng Thấu triệt căn nguyên sáng lộ trình Trí tuệ đâm mầm sen báu nở Cho đời thỏa nguyện chí bình sinh.
22-1-2014
Bảo Minh Trang
(1) Tam thừa (三乘) Phạm:Trìịi yànàni. Chỉ cho 3 loại xe, ví dụ 3 pháp môn vận chuyển chúng sinh vượt qua sinh tử đến bờ Niết bàn. I. Tam Thừa. Để thích ứng với 3 loại căn cơ của chúng sinh là độn căn, trung căn và lợi căn, đức Phật nói 3 thứ giáo pháp là Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa, gọi là Tam thừa.1. Thanh văn thừa (Phạm: Zràvakayàna): Nhờ nghe tiếng nói pháp của đức Phật mà được ngộ đạo nên gọi là Thanh văn. Hàng Thanh văn biết khổ, đoạn tập, ưa diệt, tu đạo, dùng 4 đế ấy làm thừa. 2. Duyên giác thừa (Phạm:Pratyekabuddha-yàna), cũng gọi Bích chi phật thừa, Độc giác thừa. Nhờ quán xét 12 nhân duyên mà giác ngộ lí chân đế, cho nên gọi là Duyên giác. Bắt đầu quán xét vô minh cho đến lão tử, kế quán vô minh diệt cho đến lão tử diệt, do nhân duyên sinh diệt này mà ngộ chẳng sinh chẳng diệt, cho nên lấy 12 nhân duyên này làm thừa. 3. Bồ tát thừa (Phạm: Boddhisattvayàna), cũng gọi Đại thừa (Phạm: Mahàyàna), Phật thừa, Như lai thừa (Từ điển Phật Quang) (2) Bát Chánh Đạolà 8 con đường chân chánh, đúng đắn để cầu về cõi Niết Bàn (s: nirvāṇa, p: nibbāna, 涅槃), còn gọi là Bát Thánh Đạo (八聖道), Bát Chi Chánh Đạo (八支正道), Bát Thánh Đạo Phần (八正道分), Bát Đạo Hạnh (八道行), Bát Trực Hạnh (八直行), Bát Chánh (八正), Bát Đạo (八道), Bát Chi (八支), Bát Pháp (八法), Bát Lộ (八路). Đây là pháp môn thật tiễn, tiêu biểu nhất của Phật Giáo, là phương pháp hay con đường tắt chính xác để hướng đến giải thoát, Niết Bàn. Khi đức Phật tuyên thuyết bài pháp đầu tiên, ngài đã dạy nên xa lìa hai thái cực thọ hưởng dục lạc và tu khổ hạnh, nên hướng về con đường Trung Đạo, tức ám chỉ pháp môn Bát Chánh Đạo này ( Phật học Tinh tuyển) [font][/font] |
|