Bài viết mới | Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Yesterday at 21:37
Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:17
KÍNH THĂM THẦY, TỶ VÀ CÁC HUYNH, ĐỆ, TỶ, MUỘI NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 by Trăng Thu 21 Nov 2024, 16:45
KÍNH CHÚC THẦY VÀ TỶ by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:30
SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:22
Lời muốn nói by Tú_Yên tv Wed 20 Nov 2024, 15:22
NHỚ NGHĨA THẦY by buixuanphuong09 Wed 20 Nov 2024, 06:20
KÍNH CHÚC THẦY TỶ by Bảo Minh Trang Tue 19 Nov 2024, 18:08
Mấy Mùa Cao Su Nở Hoa by Thiên Hùng Tue 19 Nov 2024, 06:54
Lục bát by Tinh Hoa Tue 19 Nov 2024, 03:10
7 chữ by Tinh Hoa Mon 18 Nov 2024, 02:10
Có Nên Lắp EQ Guitar Không? by hong35 Sun 17 Nov 2024, 14:21
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 17 Nov 2024, 07:52
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:28
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:13
Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:07
Hoàng Hiện by hoanghien123 Fri 15 Nov 2024, 11:36
Ngôi sao đang lên của Donald Trump by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 11:09
Cận vệ Chủ tịch nước trong chuyến thăm Chile by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 10:46
Bầu Cử Mỹ 2024 by chuoigia Thu 14 Nov 2024, 00:06
Cơn bão Trà Mi by Phương Nguyên Wed 13 Nov 2024, 08:04
DỤNG PHÁP Ở ĐỜI by mytutru Sat 09 Nov 2024, 00:19
Song thất lục bát by Tinh Hoa Thu 07 Nov 2024, 09:37
Tập thơ "Niệm khúc" by Tú_Yên tv Wed 06 Nov 2024, 10:34
TRANG ALBUM GIA ĐÌNH KỶ NIỆM CHUYỆN ĐỜI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:17
CHƯA TU &TU RỒI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:05
Anh muốn về bên dòng sông quê em by vamcodonggiang Sat 02 Nov 2024, 08:04
Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 12:39
Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 08:41
Chút tâm tư by tâm an Sat 26 Oct 2024, 21:16
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
|
| Tác giả | Thông điệp |
---|
mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Luận Khổ Vui Sat 09 Jul 2011, 00:19 | |
| Luận Khổ Vui
Tham vì muốn được lắm nguồn vui Ước được nhiều tiền hội đủ vui Ái dục mà phai tràn dính khổ Ân tình lại đậm chạm rơi vui Hồng trần lợi đến thua rên khổ Cõi tục danh về được xiết vui Mặc đẹp ăn ngon quên mất khổ Gieo trồng quả nghiệp khổ hơn vui
Lão Ni 08.07.2011 (thơ ĐL song ngữ)
Ở trên đời này mọi sự vui khổ.. Nguyên nhân từ ở con người do vô minh hay tỉnh thức mà thành tựu quả nghiệp.. Gốc cội từ "Tam Độc = Tham, Sân, Si" Mà ra..
Nhưng: Cuộc vui nào cũng có khi tàn.. Sự khổ nào cũng đến lúc phai.. Qua cơn vui rồi đến khổ.. Gặp khổ ắt sẽ trưởng thành..
Bởi vậy mới có câu: " Hữu khổ mới thành nhân" Hay có khổ mới nên người.! Các bậc hiền trí như: Các vị Phật, Tổ, Thầy.. trong nhiều đời đều trải qua vui khổ..
Rồi sau bao khổ đau mới năng tìm sự giải thoát cho mình mà Tu tập, luyện rèn để đi đến Giác Ngộ.. Và các vị đem kinh nghiệm hiểu biết để dạy lại chúng sanh..! Bí Quyết trừ vui khổ là: Lấy Bi, Trí, Dũng làm căn bản cho mình.. Tức là: Biết tự chủ bản thân.
Người trước nâng đỡ kẻ sau vẫn thường như vậy..
Vẫn biết rằng, chư Phật và Bồ Tát thương chúng sanh như mẹ thương con, nhưng cạnh bên các vị luôn nhã nhặn, khiêm tốn, nhẹ nhàng mà dìu chúng sanh từng bước một.. Vì không khéo lại sanh "Chướng nghiệp" bởi tâm chúng sanh vẫn còn trong vô minh ..
Sau Cơn Mê
Si tham đắm nhiễm khó mà chừa Cõi tục luân hồi dạ mãi ưa Đất rộng tiền kho xem vẫn thiếu Lầu cao bạc bãi ngắm không thừa Sắc ái ngàn đời dường bọt biển Dục tình vạn thuở giống mây mưa Chức vị uy quyền say mộng tưởng Ăn ngon áo đẹp ngủ hòng vừa
Ăn ngon áo đẹp ngủ hòng vừa Đắm cảnh thương buồn lệ xối mưa Nghiệp đổ sầu leo vì phúc thiếu Duyên sa khổ lún bởi tội thừa Giao hòa giọng mõ trì sanh thích Cảm động câu kinh niệm nảy ưa Vững chãi niềm tin vui giác ngộ Bình yên xám hối tội rày chừa
08.07.2011 Lão Ni (thơ ĐL liên hoàn thuận nghịch)
|
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui Sat 13 Aug 2011, 03:15 | |
| Tu - Học
Hạnh giữ cần lao xóa bụi đầy Tâm thiền quán nghĩ phải sao đây.? Yên lòng dứt khổ mê không cuốn Tỉnh ý buông sầu đắm chẳng vây Ở đạo rèn kinh màu hết nhiễm Trong đời luyện chuỗi sắc thôi lây Ao châu tỏ rạng do bền vững Đuốc tuệ soi bừng vạch áng mây
Ngày 13.08.2011 LãoNi
Được sửa bởi mytutru ngày Wed 17 Aug 2011, 21:47; sửa lần 1. |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui Wed 17 Aug 2011, 21:47 | |
| Phật Thuyết GiảngMột thuở nọ, Ðức Thế Tôn trú tại Kosambi, trên bờ sông Hằng, trông thấy một khúc gỗ trôi theo dòng nước, liền nói với các Tỷ kheo: - Này các Tỷ kheo, nếu khúc gỗ ấy không tấp vào bờ bên này, không tấp vào bờ bên kia, không chìm giữa dòng, không mắc cạn trên cồn cát, không bị con người nhặt lấy, không bị phi nhân nhặt lấy, không bị cuốn vào nước xoáy, không bị mục nát bên trong, thì nó sẽ hướng về biển, xuôi về biển, trôi nhập vào trong biển. Vì cớ sao? Vì dòng sông Hằng hướng về biển, xuôi về biển, trôi nhập vào trong biển. Cũng vậy, này các Tỷ kheo, nếu các ngươi không tấp vào bờ bên này..., các ngươi sẽ hướng về Niết bàn, xuôi về Niết bàn, trôi nhập vào Niết bàn. - Bạch Thế Tôn, xin Thế Tôn giải thích ý nghĩa các ví dụ mà Thế Tôn vừa nêu. - Này các Tỷ kheo, bờ bên này đồng nghĩa với 6 nội xứ bờ bên kia đồng nghĩa với 6 ngoại xứ; bị chìm giữa dòng đồng nghĩa với hỷ tham bị mắc cạn trên cồn cát đồng nghĩa với ngã mạn bị cuốn vào nước xoáy đồng nghĩa với 5 dục công đức bị con người nhặt lấy nghĩa là sống quan hệ mật thiết với cư sĩ, chung vui, chung buồn, an lạc khi họ an lạc, đau khổ khi họ đau khổ, tự trói mình vào công việc mà họ phải làm. Bị phi nhân nhặt lấy nghĩa là sống phạm hạnh với hy vọng: “Với giới luật, khổ hạnh, phạm hạnh này, ta sẽ trở thành Thiên nhân hay một Phạm Thiên”. Bị mục nát bên trong nghĩa là thọ tà giới, theo ác pháp, sống bất tịnh, có những hành vi đáng ngờ vực, có những hành động mờ ám được che đậy; không phải Sa môn nhưng hiện tướng Sa môn, không phải phạm hạnh nhưng hiện tướng phạm hạnh, nội tâm hủ bại, chứa đầy dục vọng như đống rác bẩn. Này các Tỷ kheo, đó là ý nghĩa những ví dụ mà Ta đã nêu trên. (Tương Ưng Bộ kinh, tập IV, phẩm 4, đoạn 4: khúc gỗ, tr.185-7). Một hành-động làm cho có lệ, Giữ giới-đức bị ô-nhiễm tệ, Sống Phạm-hạnh một cách khả-nghi, Chứng được quả cao, đâu có lẽ! (Kệ số 312.) = VƯỢT THOÁT BỘC LƯU Thích Nguyên Hùng giảng
Bộc lưu là ngôn ngữ biểu tượng được một vị Thiên dùng để đặt câu hỏi với đức Thế Tôn: làm sao vượt khỏi bộc lưu? Lúc đó đức Phật đang ở tại vườn Anàthapindika, tu viện Jetavana.
1. Bộc lưu là dòng thác, dòng nước chảy mạnh. Nghĩa bóng của nó là dòng hữu vi, dòng ái, dòng vô minh, chấp thủ hay dòng sinh tử. Sinh tử như một dòng thác lũ cuồn cuộn cuốn phăng đi bao kiếp sống của chúng sanh.
Tất cả chúng sanh đang hiện hữu trong dòng thác đó, nếu ‘đứng’ lại sẽ bị nhấn chìm, còn ‘bước tới’ sẽ bị cuốn trôi. Và vấn đề bây giờ là chúng ta làm thế nào để vượt thoát dòng sinh tử này.
2.Trước hết, chúng ta rõ ràng ai cũng đều nhận thức rằng, sinh tử là khổ đau. Đó là sự thật thứ nhất (khổ đế). Là khổ đau, vậy chúng ta hãy để cho dòng chảy sinh tử ấy nhấn chìm hay cuốn trôi?
Nếu chấp nhận để cho nhấn chìm hay cuốn trôi thì không còn gì để nói. (Có đôi khi, con người ta biết rằng hành động như thế, nói năng như thế và suy nghĩ như thế là đưa đến khổ đau nhưng người ta vẫn không nỡ sống cho có hạnh phúc, nghĩa là không nỡ từ bỏ những suy nghĩ, hành động và cách nói năng kia).
Tất nhiên số còn lại, và phần nhiều, đều muốn chấm dứt khổ đau. Tức không muốn dừng lại hay bước tới. 3.Bằng cách nào? Đứng lại có nghĩa là chấp ngã, ngã sở, cái gọi là ta, của ta và từ đó khởi lên các tâm lý tham đắm, sân hận, chiến tranh… để bảo vệ cái ta, của ta (tập đế). Và như thế, ngay lập tức bị nhấn chìm xuống vũng sâu của khổ đau sinh tử luân hồi. 4.Bước tới cũng như thế. Bước tới là chạy theo ngoại cảnh, chạy theo năm thứ dục lạc, chạy theo những tài danh, thế lợi, là tham ái, ham muốn cuộc đời.
Mặc dù đường đời là chông chênh, những tám cơn gió luôn rít lên từng trận và đôi khi còn tạo nên bão táp thổi rát mặt và cuốn phăng đi sự sống và tan nát cõi lòng nhưng mấy ai không đành lòng để dòng đời cuốn trôi mình đi như dòng nước cuốn trôi củi mục!
5.Người có trí tuệ sáng suốt nhận ra sự thật của cuộc đời và không đành lòng để cho dòng nước tử sinh nhấn chìm hay cuốn trôi đi kiếp sống vốn thật hiếm hoi mới nhặt được này. Người có trí tuệ càng không thể bằng lòng để bị nhấn chìm hay bị cuốn trôi đi khi biết rằng dòng thác loạn tử sinh ấy cũng do chính mình tạo ra.
Sao ta nỡ bỏ mặc ta lênh đênh trong dòng thác tử sanh do chính ta tạo ra kia chứ? Thật là, một mình mình lại thương mình xót xa. Trong tất cả chúng ta, ai không một lần xót xa như thế khi bất chợt dừng chân trên bước đường danh lợi để nhìn lại chính mình, rồi tự hỏi mình là ai? 6. Đường trần rong ruỗi bấy lâu Gian truân cơ nghiệp, bạc đầu lợi danh Một chiều mỏi bước dừng chân Giật mình mình hỏi chính mình là ai !? 7.Và người có trí tuệ đã dứt khoát hành động vượt qua bộc lưu, vượt qua dòng thác khắc nghiệt này: Không đứng lại, không bước tới Ta vượt qua bộc lưu.
8.Đứng lại và bước tới là cặp đối lập tượng trưng. Còn vô số các cặp đối lập như thế (như thương yêu – ganh ghét ……) đã cuốn phăng hay nhận chìm chúng ta trong biển trầm luân sinh tử. 9.Không đứng lại, không bước tới là không trú vào ngã, ngã sở, không chấp trước, tức rời khỏi tâm lý tham, sân, si, vượt khỏi tham ái dục lạc, cắt đứt năm triền cái và năm hạ phần kiết sử… là vượt qua bộc lưu.
10.Đó cũng chính là câu trả lời cho Trưởng lão Tu-bồ-đề khi Ngài hỏi làm thế nào để phát tâm vô thượng chánh đẳng giác và làm sao điều phục tâm mình? Không đứng lại, không bước tới chính là “vô trú bát nhã”. Và như thế, vượt thoát bộc lưu chính là nhờ sự hành trì và thể nhập ‘vô trú bát nhã’, huỷ diệt ngã chấp cũng ở đó, phát với hành tâm và trú tâm cũng ở đó.
11.Vấn đề chỉ có vậy. Những ai tự cho mình là người có tri thức hãy tự gánh vác đời mình. Và hỡi những người bạn trẻ, chúng ta hãy lên đường vượt dòng thác hung hãn này!
Pháp Cú Kệ
Cắt đứt NĂM là ngũ độn-sử, Dứt bỏ NĂM là ngũ lợi-sử, Trau-dồi NĂM là ngũ-lực, Vượt khỏi NĂM là ngũ phược, Đó gọi là bực "Vượt Bộc-lưu" . (Kệ số 370.)Tn Nghĩa chữ: - Ngũ độn-sử năm món kết-sử thấp (kết =buộc; sử = sai khiến): (1) thân-kiến, chấp Thân làm Ta; (2) nghi, chẳng tin Chánh-pháp; (3) giới-cấm-thủ, tin theo các nghi-thức cúng-tế tà-đạo; (4) tham; (5)sân, - Ngũ lợi-sử năm món kết-sử cấp cao: (1) sắc-ái-kết, mê-luyến cảnh sắc-giới; (2) vô-sắc ái, mê-luyến cảnh vô-sắc-giới; (3) mạn, kiêu-căng; (4)trạo, giao-động, bối-rối; (5) vô-minh, si-mê, ngu-tối. - Ngũ lực năm sức mạnh tinh-thần: (1) tín-lực, niềm tin vững; (2) tinh-tấn-lực, nỗ-lực, cố-gắng; (3) niệm-lực, suy-nghĩ để phá các ác-kiến; (4) định-lực, tâm an-định phá các vọng-tưởng; (5) huệ-lực, trí sáng phá sự ngu-tối. - Ngũ phược (Phược = lấy dây mà trói buộc) = năm sự trói-buộc; đó là: tham, sân, si, mạn và tà-kiến. - Vượt Bộc-lưu Bộc-lưu là thác nước, từ trên cao cứ đổ xuống mãi. Bực Vượt Bộc-lưu là hàng Thánh đã phá mười kết-sử, dẹp năm sự trói-buộc, được năm sức-mạnh, tóm lại, đã giác-ngộ và giải-thoát. =
Được sửa bởi mytutru ngày Fri 19 Aug 2011, 21:34; sửa lần 5. |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui Thu 18 Aug 2011, 18:39 | |
| Luận Giải
Vượt Thoát Bộc Lưu
Khúc gỗ vô minh nước cuốn trôi Lên cao xuống thấp mãi luân hồi Mê say ngũ phược đời chìm mãi Giác ngộ năm triền đạo chuyển thôi Luyện ý như trăng dù gió dạt Rèn lòng tợ núi mặc mây bôi Bền tâm vượt thoát qua dòng lũ Đuốc tuệ soi cùng nghiệp dứt lôi
18.8.2011 LaoNi
- Thường con người vì vô minh = như khúc gỗ .. Giữa thác nước trần gian lôi cuốn. - Vô phước -> không gặp duyên với Đạo Pháp, không có thầy bạn chỉ đường, ác trở thành nghiệp trôi lăn khổ mãi. - Có phước gặp Đạo biết Pháp gần với thiện trí thức nhắc nhỡ, nhờ vậy mới định tỉnh mà tìm cách vượt qua dòng thác nghiệp tội của thế gian. Như bài “Thuyết Pháp của Thầy: Thích Nguyên Hùng giảng về đề tài Vượt Thoát Bộc Lưu”
Nữa Thôi
Sầu buồn chợt đến ngẫm xem thôi Nghiệp đổ duyên mời phải dứt thôi Định ý dường trăng không khổ nữa Yên lòng tợ núi hết đau thôi Dầu gần vạn sắc đừng mơ nữa Dẫu cạnh trăm màu bỏ ước thôi Dốt tại vô minh / đời rách nữa Do mình biết giữ nữa hay thôi
17.08.2011 LãoNi Thơ ĐL song ngữ
Được sửa bởi mytutru ngày Fri 19 Aug 2011, 21:32; sửa lần 2. |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui Thu 18 Aug 2011, 20:53 | |
| Đoạn Trừ 5 Triền Cái
(HT. Thích Minh Châu)
Định nghĩa về Thiền trong các kinh điển thường lồng vào trong khung cảnh Giới Định Tuệ, và đề cập đến Định tức là Thiền định, tức là Thiền. Những định nghĩa này có rất nhiều chi tiết và ví dụ, và có thể được phân tích thành những giai đoạn như sau:
- Sửa soạn hành Thiền - Đoạn trừ các triền cái - Chứng Sơ thiền cho đến Tứ thiền
( Về sửa soạn hành Thiền
Sau khi thành tựu Giới uẩn, nghĩa là thành tựu hộ trì các căn, tiết độ trong ăn uống, chú tâm cảnh giác, chánh niệm tỉnh giác, hành giả: "Lựa một chỗ thanh vắng, tịch mịch như khu rừng, gốc cây, khe núi, hang đá, bãi tha ma, lùm cây, ngoài trời, đống rơm.
Sau khi đi khất thực và ăn xong, vị ấy ngồi kiết già, lưng thẳng và an trú niệm trước mặt". (Kinh Trung Bộ).
Trong sự sửa soạn hành Thiền, chúng ta thấy rõ hành giả phải giữ Giới, tức là phải sống một nếp sống trong sạch và lành mạnh, mới có thể hành Thiền. Nói một cách khác, hành Thiền chỉ có hiệu quả khi nếp sống của hành Thiền là phải ly dục, ly bất thiện pháp.
Những ai ăn nhiều, ngủ nhiều, tất nhiên khó hành Thiền; những ai say đắm năm dục, say đắm về rượu men rượu nấu, làm các hạnh bất thiện về thân, về lời, về ý, tất nhiên khó hành Thiền. Nói tóm lại, người hành Thiền phải sống một đời sống lành mạnh và trong sạch, thời hành Thiền mới có kết quả ).
Đoạn trừ các Triền cái
1. "Vị ấy từ bỏ dục tham ở đời, sống với tâm thoát ly dục tham, gội rửa tâm hết dục tham. 2. Từ bỏ sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận, lòng từ mẫn thương xót tất cả chúng hữu tình, gội rửa tâm hết sân hận.
3. Từ bỏ hôn trầm thụy miên, với tâm hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, gội rửa tâm hết hôn trầm thụy miên.
4. Từ bỏ trạo cử hối quá, vị ấy sống không trạo cử hối tiếc, nội tâm trầm lặng, gội rửa tâm hết trạo cử hối tiếc.
5. Từ bỏ nghi ngờ, vị ấy sống thoát ly khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng lự, gội rửa tâm hết nghi ngờ đối với thiện pháp" (Kinh Trung Bộ).
Năm triền cái này có khả năng làm uế nhiễm tâm và làm yếu ớt trí tuệ, nên phải trừ khử để được sáng suốt và để trí tuệ được phát triển. Trong kinh Tăng Chi, Đức Phật có nêu rõ những pháp giúp đoạn trừ năm triền cái này:
"Tướng bất tịnh, này các Tỷ-kheo, nếu như lý tác ý, thời dục tham chưa sanh không sanh khởi và dục tham đã sanh được đoạn tận...
Từ tâm giải thoát, này các Tỷ-kheo, nếu như lý tác ý, thời sân chưa sanh không sanh khởi, và sân đã sanh được đoạn tận...
Người tinh cần tinh tấn, này các Tỷ-kheo, hôn trầm thụy miên chưa sanh không sanh khởi, hôn trầm thụy miên đã sanh được đoạn tận...
Người có tâm tịnh chỉ, này các Tỷ-kheo, nghi hoặc chưa sanh không sanh khởi, hay nghi hoặc đã được sanh đoạn tận".
"Này các Tỷ-kheo, như một người mắc nợ, liền làm các nghề nghiệp, những nghề này được phát đạt, người ấy không những trả được nợ cũ, còn có tiền dư để nuôi dưỡng vợ. Người ấy nghĩ: "Ta trước kia mắc nợ nên ta làm các nghề nghiệp. Những nghề này được phát đạt, ta không những trả được các nợ cũ, còn có tiền dư để nuôi vợ". Người ấy nhờ vậy được sung sướng, hoan hỷ.
Này các Tỷ-kheo, như một người bị bệnh đau đớn trầm trọng, ăn uống không tiêu, thể lực suy yếu. Sau một thời gian, người ấy khỏi bệnh, ăn uống tiêu thông, thể lực khôi phục. Người ấy nghĩ: "Ta trước kia bị bệnh, đau đớn trầm trọng, ăn uống không tiêu, thể lực suy yếu. Nay ta khỏi bệnh, ăn uống tiêu thông, thể lực khôi phục". Người ấy nhờ vậy được sung sướng hoan hỷ.
Này các Tỷ-kheo, như một người bị nhốt trong ngục, người ấy sau một thời gian được khỏi tù tội, an lạc kiện toàn, tài sản không bị giảm tổn. Người ấy nghĩ: "Ta trước kia bị nhốt trong ngục, nay ta được khỏi tù tội, an lạc kiện toàn, tài sản không bị giảm tổn". Người ấy nhờ vậy được sung sướng hoan hỷ.
Này các Tỷ-kheo, như một người nô lệ, không được tự chủ, lệ thuộc người khác, không được tự do đi lại. Người ấy sau một thời gian thoát khỏi cảnh nô lệ được tự chủ, không lệ thuộc người khác, một người giải thoát, được tự do đi lại. Người ấy nghĩ:
"Ta trước kia bị cảnh nô lệ, không được tự chủ, lệ thuộc người khác, không được tự do đi lại. Nay ta thoát cảnh nô lệ, được tự chủ, không lệ thuộc người khác, một người giải thoát, được tự do đi lại". Người ấy nhờ vậy được sung sướng hoan hỷ.
Này các Tỷ-kheo, như một người giàu có nhiều tài sản, đang đi qua bãi sa mạc. Người ấy sau một thời gian đã đi khỏi bãi sa mạc ấy, đến đầu làng, yên ổn, không có nguy hiểm, tài sản không bị tổn giảm.
Người ấy nghĩ: "Ta trước kia giàu có, nhiều tài sản, đi qua bãi sa mạc. Nay ta đã đi qua khỏi bãi sa mạc ấy yên ổn, không có nguy hiểm, tài sản không bị tổn giảm". Người ấy nhờ vậy được sung sướng hoan hỷ.
Cũng vậy này các Tỷ kheo, vị Tỷ-kheo tự mình quán năm triền cái chưa xả ly, như món nợ, như bịnh hoạn, như ngục tù, như cảnh nô lệ, như con đường qua sa mạc. Này các Tỷ kheo, cũng như không mắc nợ, như không bị bệnh tật, như được khỏi tù tội, như được tự do, như được đất lành yên ổn, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán năm triền cái, khi chúng được diệt trừ".
Như vậy đối với người hành Thiền, năm triền cái có tác dụng như một gánh nặng, như một trói buộc và giải thoát chúng có nghĩa là làm vơi nhẹ những gánh nặng và làm giải tỏa những trói buộc. Khi năm triền cái đã đoạn trừ, người hành Thiền mới thật sự bước vào Thiền định, do một tiến trình diễn tiến như sau, như được diễn tả trong kinh Trường Bộ:
"Khi quán tự thân đã xả ly năm triền cái, hân hoan sanh. Do hân hoan nên hỷ sanh; do tâm hoan hỷ, thân được khinh an, do thân khinh an lạc thọ sanh. Do lạc thọ, tâm được định tĩnh".
mytutru sưu tầm
|
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui Thu 01 Mar 2012, 22:07 | |
| Si Và Tham
Thuốc Đắng Giả Tật Sự Thật Mích Lòng & Riêng riêng sướng cái thân mình Rơi buồn món lợi u tình lộ ra Ai người biết nghĩ lo xa.? Cái chung ở hậu phải qua luyện rèn & Sầu đời gút mắc hẳn nhiên thôi Khích bác mà chi chuyện đã rồi Bởi sánh mình hay thua mới tệ Vì so đấy dỡ đậu nên tồi Tranh danh phúc mỏng / dèm pha mái Muốn lợi tài thưa / phỉ báng ngôi Biếng học hằng khoe mình đắc giá Văn từ luật phủi mặc ai côi
Lão Ni 01.02.2012
Ghi chú: Thường có câu " Cái Tài Không Qua Cái Phúc " hay còn gọi là: " Học tài thi phận " .. Ở ngoài đời anh thật có tài.. Nhưng khi đi thi thì anh chẳng đậu.. Nên gọi anh là người "Phúc Mỏng" Bài làm của anh thì hay.. Nhưng anh rớt vì vài lý do thiếu xót..
Còn anh kia ngoài đời anh kém hơn người, nhưng bài thi của anh như hào quang tỏa sáng lúc ấy nên anh được đậu.. Với người hiểu miễn bàn.. Với kẻ vì hậm hực mà muốn so sánh cho hả giận..
Tự mình chuốt hận cho mình Lòng bi vất bỏ u tình xót xa Đời còn lắm nổi phong ba Kính trên nhường dưới mới qua biển sầu
|
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Luận Khổ Vui | |
| |
| | | |
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |