Bài viết mới | Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Today at 20:17
Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Today at 01:16
KÍNH THĂM THẦY, TỶ VÀ CÁC HUYNH, ĐỆ, TỶ, MUỘI NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 by Trăng Yesterday at 16:45
KÍNH CHÚC THẦY VÀ TỶ by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:30
SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:22
Lời muốn nói by Tú_Yên tv Wed 20 Nov 2024, 15:22
NHỚ NGHĨA THẦY by buixuanphuong09 Wed 20 Nov 2024, 06:20
KÍNH CHÚC THẦY TỶ by Bảo Minh Trang Tue 19 Nov 2024, 18:08
Mấy Mùa Cao Su Nở Hoa by Thiên Hùng Tue 19 Nov 2024, 06:54
Lục bát by Tinh Hoa Tue 19 Nov 2024, 03:10
7 chữ by Tinh Hoa Mon 18 Nov 2024, 02:10
Có Nên Lắp EQ Guitar Không? by hong35 Sun 17 Nov 2024, 14:21
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 17 Nov 2024, 07:52
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:28
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:13
Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:07
Hoàng Hiện by hoanghien123 Fri 15 Nov 2024, 11:36
Ngôi sao đang lên của Donald Trump by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 11:09
Cận vệ Chủ tịch nước trong chuyến thăm Chile by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 10:46
Bầu Cử Mỹ 2024 by chuoigia Thu 14 Nov 2024, 00:06
Cơn bão Trà Mi by Phương Nguyên Wed 13 Nov 2024, 08:04
DỤNG PHÁP Ở ĐỜI by mytutru Sat 09 Nov 2024, 00:19
Song thất lục bát by Tinh Hoa Thu 07 Nov 2024, 09:37
Tập thơ "Niệm khúc" by Tú_Yên tv Wed 06 Nov 2024, 10:34
TRANG ALBUM GIA ĐÌNH KỶ NIỆM CHUYỆN ĐỜI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:17
CHƯA TU &TU RỒI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:05
Anh muốn về bên dòng sông quê em by vamcodonggiang Sat 02 Nov 2024, 08:04
Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 12:39
Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 08:41
Chút tâm tư by tâm an Sat 26 Oct 2024, 21:16
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
|
| Bóng dáng Đà Lạt trong thơ Nhất Tuấn | |
| Tác giả | Thông điệp |
---|
Yến Phương
Tổng số bài gửi : 461 Registration date : 11/01/2011
| Tiêu đề: Bóng dáng Đà Lạt trong thơ Nhất Tuấn Mon 20 Feb 2012, 18:18 | |
| Bóng dáng ĐÀ LẠT trong thơ NHẤT TUẤN
(Ngô Tằng Giao)
Nhà thơ NHẤT TUẤN tên thật là PHẠM HẬU. Sinh trưởng tại Nam Định. Quê ngoại quê nội ở Ninh Bình. Di cư vào Nam năm 1954. Gia nhập trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, năm 1955, Khóa XII. Rồi từ 1966 từng làm Quản Đốc Đài Phát Thanh, Giám đốc Nha Nghiên Cứu Kế Hoạch Bộ Thông Tin, Giám Đốc Nha Vô Tuyến Truyền Thanh và Tổng Giám Đốc VN Thông Tấn Xã v.v… Trên vai nhà thơ là hai hoa mai trắng: Trung Tá.
Nhà thơ được biết đến nhiều qua những tập thơ “Truyện Chúng Mình” (xuất bản trong khoảng từ 1959-1964) và những tập truyện “Đời Lính” (xuất bản 1965). Trên 50 bài thơ trong “Truyện Chúng Mình” đã được phổ nhạc bởi nhiều nhạc sĩ trong khoảng từ 1959-2008.
Từng sống ở Đà Lạt nên thành phố đầy sương mù và mưa bay này vẫn luôn mãi tiềm ẩn ở một góc nào đó trong trái tim nhà thơ. Có lẽ cũng vì thế mà trong những vần thơ “Truyện Chúng Mình” NHẤT TUẤN đã ghi lại một số những dòng hồi tưởng với hình ảnh Đà Lạt mà một phần đời của mình còn gửi lại nơi chốn ấy. Và có lẽ để tưởng vọng về Đà Lạt mà trong chuỗi ngày sống ly hương, khi mái tóc đổi màu, nhà thơ đã chọn một thành phố cũng đầy mưa rơi giữa miền đồi núi chập chùng với ngàn thông xanh hoài ngàn năm ở vùng trời tây bắc Hoa Kỳ để định cư, đó là Seattle (Washington State).
*
Trong thơ NHẤT TUẤN, thoạt tiên tình yêu thấp thoáng trong bài “Truyện Chúng Mình”, chỉ gợi lên nỗi nhớ mong của người ở Đà Lạt vì bị xa cách với người ở Sài Gòn:
“Còn nhớ những thư người trước gửi Sàigòn - Đàlạt mới năm nào Từng chiều thứ bảy anh mong đợi Màu chữ xanh, yêu đến ngọt ngào
Hồn có nguyên trinh màu trắng cũ Môi hồng vẫn thắm thuở ban đầu Không dưng lòng rộn niềm ao-ước Nhưng biết ai còn nhớ đến nhau.”
Trong đời lính, khi phải rời xa Đà Lạt, từ nơi tiền đồn biên giới nhà thơ gửi lòng nhung nhớ về thành phố này nhân mùa Giáng sinh khi viết bài “Niềm Tin”, cũng đầy mong nhớ:
“Lại một Noël nữa Mấy mùa Giáng sinh rồi Anh ở đồn biên giới Thương về một khung trời.
Chắc Đàlạt vui lắm Mimosa… nở vàng Anh đào khoe sắc thắm Hương ngào ngạt không gian
Mấy mùa Giáng sinh trước Chỗ hẹn anh chờ hoài Lần này không về được Hồi hộp đợi tin ai.”
Một ngôi giáo đường nhỏ bé của Đà Lạt cũng lưu lại kỷ niệm một mùa Giáng Sinh với hoa anh đào khoe sắc thắm trong lòng NHẤT TUẤN. Nhà thơ viết bài “Nhà Thờ Đường Cô Giang”:
“Thêm xuân nữa lại về Giữa một trời tuyết lạnh Nhiều đêm dài xa quê Tìm hoài trong ảo ảnh
Những kỷ niệm thần tiên Bây giờ anh vẫn nhớ Nhà thờ đường Cô Giang Chúa nhật… mình đến đó
Đàlạt vào Giáng Sinh Anh Đào reo mở hội Tan lễ em và anh Đường hoa về chung lối
Họ thấy… em hôn anh Vội làm dấu Thánh Giá Mấy sơ và… sư huynh… Muốn là thiên thần cả!!
Em hỏi: -Họ có yêu ? Anh đáp: -Khi khấn hứa Họ xin yêu rất nhiều Yêu hết con cái Chúa
Anh cố giữ niềm tin Của tuổi trẻ mơ mộng Nơi quê hương ngàn trùng Xin em đừng tuyệt vọng
Vì sẽ có một ngày… Giáo đường xưa… lại đến Quỳ dưới trời tuyết bay Thiết tha anh cầu nguyện.”
Sau khi tình yêu nơi giáo đường xuất hiện, trong hồi tưởng nhà thơ chỉ mong “thấy” được người yêu nơi bài “Cầu nguyện” (chứ không mong “lấy” như bản nhạc đã đổi lời) với hai câu cuối thật buồn bã:
“Con quỳ lạy chúa trên trời Để cho con thấy được người con yêu Đời con đau khổ đã nhiều Kể từ thơ dại đủ điều đắng cay Số nghèo hai chục năm nay Xây bao nhiêu mộng trắng tay vẫn nghèo Mối tình đầu trót bọt bèo Vì người ta thích chạy theo bạc tiền Âm thầm trong mối tình điên Cầm bằng Chúa định nhân duyên bẽ bàng Bây giờ con đã gặp nàng Không giàu, không đẹp, không màng lợi danh. Chúng con hai mái đầu xanh Chấp tay khấn nguyện trung thành với nhau. Thề rằng sóng gió biển dâu, Đã yêu… trước cũng như sau… giữ lời
Người ta lại bỏ con rồi, Con quỳ lạy Chúa trên trời thương con.”
Giáng sinh thường là thời điểm kỳ diệu nhất trong suốt cả năm với tiếng chuông ngân nga trong đêm vắng, với ánh nến lung linh huyền ảo và thánh ca trầm bổng gợi lên những cảm xúc thanh thoát, êm đềm và thánh thiện. Bên giáo đường hoa mimosa Đà Lạt khoe sắc vàng tươi thắm, nhưng trong lòng nhà thơ lại chỉ nổi lên kỷ niệm buồn bã với bài “Mimosa Thôi Nở”:
“Noël xưa anh nhớ Khi hãy còn yêu nhau Nhà thờ nơi cuối phố Thấp thoáng sau ngàn dâu Anh chờ em đi lễ Chung dâng lời nguyện cầu Mimosa bừng nở Đẹp như tình ban đầu Đàlạt mờ trăng lạnh Đường về ta bước mau.
Rồi anh hỏi khẽ em Đã xin gì với Chúa Trong đêm lễ Noël Em lắc đầu chả nhớ Nhưng hồng lên đôi má Nắm tay anh đợi chờ Trông em sao xinh quá Và ngoan như nàng thơ
Mới bốn mùa thu qua Mimosa vẫn nở Sao mối tình đôi ta Ai làm cho dang dở
Đêm nay Noël đây Chuông nhà thờ khắc khoải Gió đồi lang thang bay Mưa buồn giăng ngõ tối
Anh quỳ bên tượng Chúa Cúi đầu chắp hai tay Lạy Chúa con chờ đợi Người ngày xưa về đây Nhưng em không về nữa Đường khuya mưa bay bay Mimosa thôi nở Trong hồn anh đêm nay.”
Trong bài thơ “Truyện Cây Hoa Mimosa” (1964), lại cũng vẫn thoáng vẻ giận hờn, trách móc:
“Một đi vĩnh biệt cao nguyên Mimosa trả… cho miền núi non Làm gì có chuyện sắt son Thì thôi đừng dại mỏi mòn mắt trông”
Đà Lạt là thành phố với núi đồi và rừng thông. Núi vươn cao cùng thông xanh reo suốt bốn mùa như cùng hát vang lên khúc tình ca gửi vào năm tháng mà nếu vắng bóng thời thành phố sẽ như một cơ thể mất linh hồn. Hình ảnh ngọn núi cao Lap Be Bắc (Lapbe Nord) và cảnh Đà Lạt về đêm đã được nhà thơ NHẤT TUẤN nhắc tới trong bài “Đêm Cuối Cùng Đàlạt”, cũng kể lại một chuyện tình dang dở:
“Rồi kỷ niệm về dần trong trí nhớ Đêm cuối cùng hai đứa đi ciné Những con đường Đàlạt lúc vào khuya Hoa lả tả rơi vàng đôi mái tóc
Gió buốt từ "Lap Be Nord" xa tắp Anh vội vàng cởi áo khoác cho em Tiếng thở dài chen tiếng bước đi êm Mình yên lặng dìu nhau cho đến sáng.
Và anh nhớ em hát bài Hoài Cảm Giọng ngân buồn, môi gọi cố nhân ơi Đêm hôm qua trong tiệc cưới đông người Lời hát cũ làm anh xao xuyến mãi.
Ôi ngày xưa sao giờ không trở lại? Để em là riêng của một mình anh Để anh nghe hoài giọng hát thanh thanh Nhưng câu chuyện chúng mình không kết cuộc
Vì hai đứa… tại vì… ai biết được?! Nên giờ này anh phải sống xa em Rồi tình cờ nghe giọng hát quen quen Bài Hoài Cảm, đêm cuối cùng Đàlạt!”
Trước từng cùng “người xưa dịu hiền” kề vai nhau tình tự ngồi bên hồ Than Thở. Nay sao lại đã xa nhau, chỉ còn lại lời thở than tiếc nhớ dĩ vãng kỷ niệm trong “Bài Hát Đồi Sim”:
“Đàlạt đầy sương khói Một mình anh lặng yên Nghe hồn mình nức nở Nghe buồn len trong tim
Nếu mình đừng gặp nhau Trên núi đồi Đàlạt Vì tình yêu ban đầu Đã tan theo sóng nhạc
Người xưa… người xưa đâu? Để… lòng anh tan nát Đời bãi bể nương dâu Cũng buồn như tiếng hát.”
Cũng vẫn hồ Than Thở Đà Lạt thuở nào là nơi đôi lứa vui chơi với hoa “bất tử” từng là sứ giả của tình yêu. Nhưng nay sao chỉ còn là một kỷ niệm buồn đến “tàn nhẫn” trong bài thơ “Cánh Immortel Cuối Cùng” (1964):
“Hôm xưa đi chơi hồ Than Thở Em ngắt bên đường một đóa hoa Rồi chạy đến anh cười hớn hở Đây hoa bất tử như tình ta
Hoa ấy màu vàng chen sắc máu (Màu vàng tâm sự kẻ yêu nhau Là âu yếm với tình đôn hậu) Êm đẹp bao nhiêu giấc mộng đầu
Quả thực cũng như tên bất tử Bông hoa nho nhỏ của người thơ Anh đem về để trong phòng ngủ Tươi mãi không tàn, có lạ chưa
Từ dạo sân nhà em đỏ pháo Em cùng người ấy sống yên bình Đêm đêm úp mặt vào tay bảo Nào có ra chi... truyện chúng mình
Trái với tên hoa là bất tử Hoa dần héo rũ sắc tàn phai Cánh rơi tan nát như tâm sự Như tiếng lòng anh khẽ thở dài
Rồi đến chiều nay cánh cuối cùng Trời dâng lệ xuống khóc rưng-rưng Hoa ơi đừng giống tình ta nhé Ta vẫn cầu mong được thủy-chung
Anh quên màu đỏ trong hoa đó Màu đỏ là màu của biệt-ly Và của bao nhiêu sầu hận tủi Giờ đây còn biết nói năng chi
Cánh hoa bất tử rơi lần chót Tàn nhẫn như người rũ áo đi.” Mưa Đà Lạt giăng mắc trên thành phố cũng khiến cho nhà thơ ngậm ngùi nhớ lại biết bao hình ảnh cũ chất chồng, đầy ngang trái và nát tan. Trong cảnh Xuân về với cái Tết tha hương, NHẤT TUẤN viết bài “Mưa trong kỷ niệm”:
“Chiều mưa đó tưởng không còn gặp lại Lần cuối cùng hai đứa lặng nhìn nhau Có bao giờ em hiểu được anh đâu Tình ngang trái và những lời gian dối
Trong tay nhau nhiều lần anh tự hỏi - Ái Khanh ơi ! Em còn nhớ chăng em Bình minh hồng... và những buổi chiều êm Truyện Chúng Mình... với bao nhiêu kỷ niệm
Hoa không đợi mà tình cờ bướm đến Mình yêu như chưa từng có bao giờ Em về rồi anh ở lại bơ vơ Và bỗng thấy muốn giận hờn mãi mãi
Chiều mưa đó tưởng không còn gặp lại Nào ngờ đâu trên thành phố Cao Nguyên Đang âm thầm đếm bước dưới trời đêm Anh bỗng thấy dáng người xưa thấp thoáng
Mái tóc đó bồng bềnh che vầng trán Nét môi cười và cặp mắt nai tơ Anh tưởng mình như đang sống trong mơ Và thầm hỏi hay chỉ là hư ảnh
Ai thoạt gặp đã vội vàng lẩn tránh Trong mưa bay anh thờ thẫn ra về Mimosa tràn ngập lối anh đi Hoa hay chính mình đang tan nát...?
Tết tha hương... nhớ mùa xuân Đàlạt Lòng bâng khuâng nhớ người cũ năm nào Tình tưởng phai theo ngàn cánh anh đào Bỗng giây phút lại thắm hồng nỗi nhớ
Tiếng mưa như giọng ai... hoài nức nở Lần cuối cùng... rồi mãi mãi... Và mãi mãi... chia xa... Cho hồn anh nổi bão táp phong ba Thương từng hạt mưa buồn trong kỷ niệm.”
Một ngày nào đó khi hồi tưởng về thành phố cao nguyên với tình yêu đẹp đẽ tràn đầy mộng ước lúc mình còn là sinh viên võ bị, NHẤT TUẤN viết bài “Nhớ Về Đàlạt” (1964). Thời gian trôi qua. Cảnh vẫn còn đó. Người xưa đã cách xa. Để rồi lại cũng vẫn đầy hình ảnh của buồn bã, của dang dở chia ly vào giai đoạn cuối của khúc nhạc tình: “Nhớ tám năm về trước Khi còn là sinh viên Học trong trường Võ bị Nơi núi rừng cao nguyên
Dạo ấy em mười tám Xinh đẹp hơn tiên nga Tóc mây bồng vương trán Môi cười tươi như hoa
Còn nhớ không ngày xưa Đàlạt buồn trăng mờ Gió vàng trên nước biếc Chim chiều bay bơ vơ
Chúng mình sát vai nhau Tay đan tay chậm bước Cùng đếm từng vì sao Rồi xây bao mộng-ước Rừng ái ân vẫn đó Hồ Than thở còn đây Thông im buồn đợi gió Mây đồi xa còn bay
Cũng vẫn một khung trời Còn nguyên hình ảnh cũ Em bây giờ xa rồi Tìm đâu người viễn xứ
Tình nào không dang dở Màu nào mà không phai Cho nên anh không nỡ Làm thơ để trách ai
Riêng chiều nay nhớ lại Truyện chúng mình ngày xưa Nhìn khung trời Đàlạt Mà tưởng mình đang mơ.”
Trong cuộc sống tại ngước ngoài, với tiêu đề “Truyện chúng mình hải ngoại” NHẤT TUẤN viết: “Thôi trang đời đã khép”:
“Và những chiều Đà Lạt Một mình trên đồi thông Mưa nhạt nhoà trong mắt Gửi sầu... vào mênh mông”
Bài “Ảo ảnh”:
“Xin giữ mãi kỷ niệm buồn Đà Lạt Giữa đồi thông rừng cỏ non xanh ngắt Nhớ điên cuồng trong một phút bâng khuâng”
Bài “Lại một xuân buồn” (1985):
“Nhớ Bích Câu Đà lạt thoáng mưa bay Hồ Than Thở cùng lòng ai hòa nhịp Rừng Ái Ân với ngàn thông xanh biếc Thác Gougah, cây gọi gió than van Đồi 15 đâu đó cụm mai vàng Giáng Sinh tới Anh đào khoe sắc thắm Mimosa sương long lanh đọng nắng Chiều Lâm Viên, bản Thượng khói dâng cao Những kỷ niệm xưa thân ái biết bao… Ghi lại thuở bên nhau nơi Trường Mẹ!”
*
Mới chỉ trích dẫn một số ít vần thơ trong “Truyện Chúng Mình” của NHẤT TUẤN người đọc đã thấy bóng dáng thành phố sương mù Đà Lạt chập chờn ẩn hiện. Bóng dáng Đà Lạt một trời thương nhớ quả thật rất thích hợp để được chọn làm bối cảnh cho những truyện tình.
Tình yêu nam nữ đã có từ vạn kiếp và luôn là một đề tài bất diệt trong vườn hoa văn học nghệ thuật của bất cứ quốc gia nào. Riêng trong lãnh vực thi ca thì từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, tình yêu luôn gợi hứng cho các nhà thơ. Hình như tình yêu không có tuổi tác, chừng nào trái tim con người còn đập thì con người còn yêu. Hơn nữa một số văn sĩ, thi sĩ đã từng nói rằng: “Thơ trữ tình có thể coi như tổng hợp, như tuyệt đỉnh của thơ, mà chính thơ là tuyệt đỉnh của tiếng nói loài người!” Họ còn mạnh miệng nói thêm nữa: “Thi ca sẽ là tôn giáo cuối cùng trên mặt địa cầu này khi mà tất cả nhân loại không còn giữ lại được cho họ một niềm tin nào ở nơi tôn giáo mà chúng ta đang có”.
Thật ra nhà thơ không phải là kẻ vì phạm tội mà bị “phát vãng” từ thiên cung xuống dưới trần như có người thường nói. Nhà thơ cũng chỉ là một con người bình thường và đối tượng của thơ, chất liệu tạo ra thơ chính là cuộc sống trên cõi nhân gian mà thôi. Cũng vẫn có yêu có ghét, có vui có buồn, có quên có nhớ, có xum họp và có chia ly… Có lẽ phải quan niệm rằng: “Thơ là một lối sống, một lối nhận thức, một lối dùng ngôn ngữ, âm điệu để diễn tả tâm tư tình cảm riêng. Cái nền của thơ là cảm xúc, một cảm xúc thành thật. Thơ không phải là một cách độc thoại mà phải là một cách truyền đạt kinh nghiệm cho tha nhân. Thơ cần có sự thông cảm và thưởng thức của người đọc.”
Người yêu thơ có lẽ phải nhận ra rằng NHẤT TUẤN, với những vần thơ lai láng trữ tình trong “Truyện Chúng Mình” không phải chỉ là truyện riêng tư “thì thầm bên gối” giữa hai người nữa mà đã hóa thành “truyện chúng mình” của bao nhiêu là đôi tình nhân thanh niên nam nữ khác. Nhà thơ đã viết xuống hộ những trang nhật ký về tình yêu của những người trẻ tuổi. Khi thì đằm thắm thiết tha. Nhiều lúc lại dang dở não sầu, phải cần đến thời gian như là một loại linh dược để dần dần hàn gắn các vết thương lòng trong quá khứ. Có thể coi đây là tâm sự chung của một thế hệ thanh niên thời đó, đồng một lứa tuổi với tác giả.
Nhưng có một điều quan trọng cần phải nói thêm là sau những tháng ngày quằn quại với “Truyện Chúng Mình”, NHẤT TUẤN đã vươn khỏi những hình ảnh buồn chán thương đau, những nhớ nhung rất thế nhân thường tình của thời trai trẻ đó. Nhà thơ đã chuyển hướng về một chân trời thi ca với tầm cao của những hình ảnh đẹp đẽ hơn như những lời tâm sự chân thành của nhà thơ NHẤT TUẤN mấy chục năm sau khi viết những “Truyện Chúng Mình”:
“Ngày còn là cậu học trò Trung Học Trong tình yêu bé nhỏ, cá nhân Tôi đã từng than thở biết bao lần Và làm thơ Trách những ngườì mau phụ bạc... ... Giờ đây, theo đời sống quân đội lớn lên Sau những tháng năm tranh đấu Tôi bỗng thấy rằng Mình chỉ toàn là thương hờ nhớ hão Tôi bỗng thấy rằng Còn rất nhiều tâm sự khác để làm thơ...”
Ngô Tằng Giao (VIRGINIA, Mùa Thu Vàng 2010)
|
| | | |
Similar topics | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |