Tương truyền một hôm Kôgô, tên vị hoàng hậu xinh đẹp có mái tóc dài đen nhánh, vợ hoàng đế Shomutêmo nằm mơ thấy Đức Phật hiện ra khuyên mình làm việc thiện “Hảy tắm rửa cho chúng sinh đau khổ” .
Thế là vị hoàng hậu xinh đẹp kia quyết định tự tay tắm rửa cho một ngàn người đau khổ vì bệnh tật; Khi bà đã tắm được cho chín trăm chín mươi chín người, đến người thứ một ngàn thì bà gặp một người hủi đi ăn xin kinh tởm nhứt, Hoàng hậu Kôgô tuy hơi ngần ngại, nhưng bà vẩn kiên tâm kỳ cọ, tắm rửa cho người ăn xin, vừa tắm xong thì người ăn mày kia bổng biến thành một vị thiên thần toả hào quang sáng rực rồi bay đi.
Cũng là một phương cách thể hiện cái tâm làm việc thiện, chúng ta chọn cách nào để gội rửa cho chúng sinh đau khổ, trong đó có chúng ta?
Căn cứ lời Đức Phật dạy “Hảy tắm rửa cho chúng sinh đau khổ”
Có cần chúng ta phải như các Ni, Sư cạo đầu, vào chùa tu là phương cách tắm rửa cho chúng sinh hay nhứt không?
Tuỳ theo, cách nghĩ, cách hành thiện của mỗi người, khuyên kẻ cướp, kẻ sát nhân quay đầu không làm ác nửa cũng là một cách chúng ta tích được phúc đức rất lớn, khiến cho mục ghẻ tâm hồn của những vị buôn thần bán thánh trở nên lành lặn, để tâm hồn họ bình lặn, hiền hoà hết những bức rức sân si…để họ không còn những vật vả, tranh chấp, đau khổ, bức được họ ra khỏi những tội lổi là chúng ta đã “tắm rửa được cho chúng sinh đau khổ”
Càng làm, càng tích được nhiều việc thiện, tâm hồn chúng ta càng bình ổn, tắm rửa được cho người đó cũng là một phương cách tắm rửa cõi tâm của chúng ta được sạch sẽ vậy.
Cạo đầu vào chùa tu, đó là một phương cách tắm rửa cho cõi tâm của ta được sạch sẽ, nhưng có tắm rửa được cho chúng sinh hay không thì chưa chắc, còn cả một con đường dài tu tập và hành thiện nửa.
Bởi thế mới có câu nầy: “Thứ nhứt tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa” “Tu tại gia dể thành Phật hơn cũng là do nguyên lý nầy, vì ta khuyên chồng hay vợ, hay con chúng ta , hay những bà con thân nhân luôn hành thiện, luôn ngay thật, không làm những điều sai quấy, để không làm ghẻ lở cõi tâm, từ đó những hạt giống ngay lành ngày một nhân rộng ra, có va chạm thực tế ở gia đình, ở ngoài đời chúng ta gặp nhiều va chạm, nhưng vẩn vượt qua được những cám dổ để không làm ghẻ lở hơn cõi tâm, vẩn tự mình gội rửa được cho mình và có nhiều cơ hội để “tắm rửa cho chúng sinh đau khổ” hơn ở chùa…
Vậy là chúng ta đã thực hiện đuợc lời khuyên của Đức Phật hảy”Hảy hành thiện, tắm rửa cho chúng sinh đau khổ”.