mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Sám Pháp Liên Hoa Mon 16 Aug 2021, 06:54 | |
| MƯỜI HAI CĂN BỆNH KHÔNG ĐƯỢC THẤY PHẬT
Đức Phật đã nói, trong con người ta, có mười hai bệnh, bệnh căn sâu nặng, không được thấy Phật. A Nan hỏi Phật: “Đó là bệnh gì?” Đức Phật trả lời: 1) Bệnh “Không kính cha mẹ 2) Bệnh ngu si tạo ác 3) Bệnh gian giảo điêu ngoa 4) Bệnh lời nói hại người 5) Bệnh hay tìm lỗi người 6) Bệnh giết hại chúng sinh 7) Bệnh không biết hổ thẹn 8) Bệnh ham mê sắc dục 9) Bệnh kiêu ngạo khinh người 10) Bệnh phạm tội không hối 11) Bệnh khen mình chê người 12) Bệnh không biết lợi hại A Nan lại hỏi: ” Những bệnh như thế, chữa bằng cách nào?” Đức Phật trả lời: “Dùng thuốc đúng bệnh, sẽ được thuyên giảm. Từ bi hỷ xả, khiêm tốn nhún nhường, tán thán Đại Thừa, nói lời hiền dịu, có lỗi lo đổi, thương người nghèo khó, kính người già cả, người ta chê mình, không giận không tức, khen ngợi người khác, nguyện độ chúng sinh, có oán phải giải, kính trên nhường dưới, đó là phương thuốc, trị những bệnh trên.” A Nan lại hỏi: “Những thứ thuốc đó, tìm được ở đâu?” Đức Phật trả lời: “Ở núi Tu Di”. A Nan Lại hỏi: “Tu Di là gì?” Đức Phật trả lời: “Là thân người vậy. Hết thảy chúng sinh, đều có sáu nạn: Một là thân người khó được Hai là thân người khó đủ Ba là thiện tâm khó phát Bốn là Chính Pháp khó nghe Năm là trung quốc khó sinh Sáu là Đạo tràng khó gặp Phật nói kệ rằng, giả sử tạo nghiệp, trong trăm nghìn kiếp, nghiệp cũng không mất, đến khi nhân duyên, hòa hợp đầy đủ, thì người gây nghiệp, phải chịu quả báo. Nét mặt tươi vui, đó là cúng dàng, Miệng không nói dối, đó là diệu hương, Lòng không sân hận, đó là Tịnh Độ, Ý không nóng nảy, đó là đạo tràng. Làm người học đạo, mà không biết nhân, suốt ngày bận bịu, ham đắm sắc trần, chỉ biết lấy nước, lau rửa mặt mình, mà không lấy thiện, gột rửa lòng mình, thôi làm mọi điều ác, đó là nhân Tịnh Độ. Dù trí hay ngu, điều cần trước nhất, là bỏ tham sân. Nếu có người nào, được nghe pháp này, lòng tin bền chặt, tinh tiến tu trì, thường làm hạnh lành, được vui Niết Bàn. Kinh Niết Bàn nói: “Khi Phật còn sống, trong ao Ca La, có một con hến, nghe Phật thuyết pháp, liền bò lên bờ, ẩn trong đám cỏ, lắng nghe Phật nói. Có người chăn trâu, thấy số thính chúng, vây quanh đức Phật, mới chạy đến xem, vì muốn nghe pháp. Trong lúc vội vàng, giẵm lên con hến; nó liền chết nay, và được sinh lên, cõi trời Đao Lợi. Bấy giờ nó nghĩ, mình vốn là hến, vì nhân duyên gì, được sinh lên trời? Bấy giờ người trời, tự biết thân trước, nhờ nghe thuyết pháp, mới được sinh thiên, liền rời cung điện, đến trước chỗ Phật, đính lễ bái tạ. Phật lại nói pháp, cho người ấy nghe, sau khi nghe rồi, chứng được Sơ quả, chỉ nhờ nghe pháp, mà thành Chính Giác. Súc sinh còn thế, huống là thân người, thế nên phải gắng, chăm nghe Phật pháp, một lời vào tai, nhớ nghĩ thật kỹ, sẽ làm hạt giống, đạo quả Bồ Đề, muôn kiếp không dứt; căn lành tăng trưởng, nghiệp ác tiêu dần, phát Bồ Đề tâm, lập chí kiên cố, cầu đạo Vô Thượng, rộng độ chúng sinh, cùng tu đạo quả, cùng chứng Bồ Đề, tinh tiến tu hành, quyết không thoái chuyển, hiểu rõ tự tâm, quyết thành Phật đạo, thoát ly sinh tử, chứng nhập Niết Bàn. Hiện tiền đại chúng, hãy dốc lòng thành, quy mệnh kính lễ, Đức Đại Từ Phụ. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam Mô Quá Khứ Đa Bảo Phật Nam Mô Thập Phương Phân Thân Chư Phật. Nam Mô Nhật Nguyệt Đăng Minh Phật Nam Mô Tam Thế Nhất Thiết Chư Phật Nam Mô Đại Thông Trí Thắng Phật Nam Mô Quá Khứ Vô Số Kiếp Nhất Thiết Chư Phật Nam Mô Vị Lai Hoa Quang Phật Nam Mô Thập Lục Vương Tử Phật Nam Mô Cụ Túc Thiên Vạn Quang Tướng Phật Nam Mô Xá Lợi Bảo Tượng Tháp Phật Nam Mô Như Lai Toàn Thân Bảo Tháp Phật Nam Mô Hạ Phương Thượng Hành Đẳng Phật Nam Mô A Tăng Kỳ Hiền Kiếp Phật Nam Mô Tam Thừa Hành Phật Nam Mô Đại Nhạo Thuyết Pháp Phật Nam Mô Phả Hiện Sắc Thân Quang Minh Phật Nam Mô Vô Lượng Tuệ Phan Thắng Phật Nam Mô Chư Căn Thanh Tịnh Phật Nam Mô Diệu Tuệ Đức Quang Phật Nam Mô Vô Biên Thân Bồ Tát Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát Nam Mô Đại Mục Liên Tôn Giả Đệ tử chúng con, dốc lòng thành khẩn, cầu xin sám hối, nguyện xin tội chướng, thảy đều tiêu trừ, kiếp kiếp đời đời, được sinh trước Phật, được nghe Chính Pháp, tu hạnh Đại Thừa, rộng độ chúng sinh, cùng thành Chính Giác. Kinh: MỤC LIÊN SÁM PHÁP Nguồn: Liên Hoa
|
|