mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Theo Phẩm Thiền Định Tự Chủ Bản Thân Mon 05 Oct 2020, 03:51 | |
| THEO PHẨM THIỀN ĐỊNH (Kinh Tăng Chi) ---- Cách đây hai năm khi tôi ra Hà Nội giảng, tôi bắt đầu buổi giảng như thế này: Có một cuốn phim ngắn của Nhựt Bổn - có tên là Blind Samurai, một hiệp sĩ mù, khi ra tù bạn bè đến thăm,. Ông nói: “đối với tôi tù hay không tù nào có khác gì nhau, vấn đề là ổ khóa được khóa bên trong hay bên ngoài và ai là người giữ chìa khóa.” Tôi bắt đầu buổi giảng bằng câu chuyện đó và tôi nói đó là một cuốn phim Nhật. * Người ở Hà Nội vốn quen với các vị ở Pa-auk, những vị lim dim lim dim nên nghe vậy họ khó chịu lắm. * Họ nói rằng tại sao không trích dẫn kinh điển, tại sao lại trích dẫn phim ảnh, như vậy rất là phàm, thiếu đi phần nhang khói tâm linh. * Từ đó tôi phát nguyện không bao giờ trở lại vùng biên địa này nữa. Họ đã hiểu sai ý chúng tôi. * Có nhiều cách để chúng ta có mặt trong Phật pháp và như trong câu chuyện tôi vừa kể bà con, tù hay không tù nằm ở điểm là ổ khóa được khóa trong hay khóa ngoài và ai giữ chìa khóa. Nếu mình đang ở trong phòng khóa cửa và mình giữ chìa khóa thì mình đâu phải ở tù. Cũng căn phòng đó, cũng ổ khóa đó mà người khác giữ chìa khóa thì đúng là ta đang bị giam, kính thưa quí vị. * Ở đây cũng vậy, tôi mong trong room này nghe chỗ này mà về tự hỏi mình, những thứ mình đang nắm giữ trong tay mỗi ngày là mình làm chủ nó hay nó làm chủ mình. * Và hiện giờ mình có phải là người đang bị sống trong một nhà tù hay không, nhà tù của tình cảm, gia đình, của sức khỏe, của nhan sắc, của thị phi, của ý tưởng trốn khổ tìm vui, ham sống sợ chết… * Tất cả đều là nhà giam hết, vấn đề là ai giữ chìa khóa và khóa trong hay khóa ngoài. * Sự có mặt của mình trong đạo có nhiều kiểu. * Sự có mặt của người chuyên tu khổ hạnh cũng là một kiểu có mặt;. Sự có mặt giữa đám đông có quần chúng, sự có mặt của một giảng sư, pháp sư, của một cư sĩ có bạn đạo có thầy tổ, cũng là một kiểu có mặt. * Nhưng kiểu có mặt nào đi nữa cũng phải hướng đến lý tưởng cao nhất, đó là sự giải thoát. * Ngoài khả năng sống chuyên tu một mình, nếu được ta cũng nên có khả năng giúp đỡ người khác, nghĩa là có khả năng thuyết pháp. Sư Giác Nguyên giảng Phẩm Thiền định - Kinh Tăng Chi ---------
|
|