Bài viết mới | Thơ Nguyên Hữu 2022 by Nguyên Hữu Yesterday at 20:24
Lục bát by Tinh Hoa Yesterday at 16:48
Thơ Tú_Yên phổ nhạc by Tú_Yên tv Yesterday at 15:43
Trang thơ Tú_Yên (P2) by Tú_Yên tv Yesterday at 15:37
Tranh thơ Tú_Yên by Tú_Yên tv Yesterday at 15:31
Hơn 3.000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu by phambachieu Yesterday at 01:29
7 chữ by Tinh Hoa Sun 24 Nov 2024, 05:26
KÍNH THĂM THẦY, TỶ VÀ CÁC HUYNH, ĐỆ, TỶ, MUỘI NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 by Trăng Thu 21 Nov 2024, 16:45
KÍNH CHÚC THẦY VÀ TỶ by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:30
SƯ TOẠI KHANH (những bài giảng nên nghe) by mytutru Wed 20 Nov 2024, 22:22
Lời muốn nói by Tú_Yên tv Wed 20 Nov 2024, 15:22
NHỚ NGHĨA THẦY by buixuanphuong09 Wed 20 Nov 2024, 06:20
KÍNH CHÚC THẦY TỶ by Bảo Minh Trang Tue 19 Nov 2024, 18:08
Mấy Mùa Cao Su Nở Hoa by Thiên Hùng Tue 19 Nov 2024, 06:54
Có Nên Lắp EQ Guitar Không? by hong35 Sun 17 Nov 2024, 14:21
Trang viết cuối đời by buixuanphuong09 Sun 17 Nov 2024, 07:52
Chùm thơ "Có lẽ..." by Tú_Yên tv Sat 16 Nov 2024, 12:07
Hoàng Hiện by hoanghien123 Fri 15 Nov 2024, 11:36
Ngôi sao đang lên của Donald Trump by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 11:09
Cận vệ Chủ tịch nước trong chuyến thăm Chile by Trà Mi Fri 15 Nov 2024, 10:46
Bầu Cử Mỹ 2024 by chuoigia Thu 14 Nov 2024, 00:06
Cơn bão Trà Mi by Phương Nguyên Wed 13 Nov 2024, 08:04
DỤNG PHÁP Ở ĐỜI by mytutru Sat 09 Nov 2024, 00:19
Song thất lục bát by Tinh Hoa Thu 07 Nov 2024, 09:37
Tập thơ "Niệm khúc" by Tú_Yên tv Wed 06 Nov 2024, 10:34
TRANG ALBUM GIA ĐÌNH KỶ NIỆM CHUYỆN ĐỜI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:17
CHƯA TU &TU RỒI by mytutru Tue 05 Nov 2024, 01:05
Anh muốn về bên dòng sông quê em by vamcodonggiang Sat 02 Nov 2024, 08:04
Cột đồng chưa xanh (2) by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 12:39
Kim Vân Kiều Truyện - Thanh Tâm Tài Nhân by Ai Hoa Wed 30 Oct 2024, 08:41
|
Âm Dương Lịch |
Ho Ngoc Duc's Lunar Calendar
|
|
| |
Tác giả | Thông điệp |
---|
thichvui78
Tổng số bài gửi : 562 Registration date : 20/12/2012
| Tiêu đề: Re: Giới Định Huệ Sat 23 Jun 2018, 12:05 | |
| Tôi như chợt tỉnh thấy bao điều
Chữ (như) là một chữ nói lên tình trạng không rõ ràng hình như là người trong cuộc còn rất lưỡng lự chưa dứt khoát , chưa thấy rõ ràng ,rành mạch còn dạng nữa tỉnh nữa mê( hình như tôi chỉ thấy điều gì đó thôi chứ chưa phải thấy rất rõ từng ngõ ngách ) thấy như vậy là quá ít chưa ngộ gì cả.
Một khi đã ngộ rồi thì cái thấy của thiền giã phải rõ mồn một như bạn đêm có ánh trăng rằm soi khắp cả vũ trụ rõ như bạn ngày. Nếu chữ (bừng tỉnh ) được thay thế thì nghĩa được khai phá ngay ,giống như người đang mê bừng tỉnh giấc mới biết mình mê ,bừng sáng ra phá tan mọi mê mờ .
Lắm sự như là thử thách trêu
Chữ (như )của câu này cho thấy thiền giã thấy chưa rõ ràng lần hai , chính vì vậy câu kế tiếp nói rằng (sắc ... thọ nay Đà nắm vững ) là không đúng ,thật sự là hai câu đầu đã nói lên là chưa vững trải rồi !
Sắc ,thọ ,tưởng ,hành, thức không ai có thể dẹp nó được,ta có thể (dụng) nó thì được chứ dẹp nó là không được . Đệ có một câu rất tâm đắc xin tặng Tỷ (không bỏ cũng không không ) ( bỏ không được lấy lại càng không được) hay là bỏ được gì lấy cái chi chi.
Đệ có vài lời chia sẽ có gì Chưa phải mong Tỷ bỏ qua ! |
| | | mytutru
Tổng số bài gửi : 11370 Registration date : 08/08/2009
| Tiêu đề: Re: Giới Định Huệ Sat 23 Jun 2018, 14:15 | |
| - thichvui78 đã viết:
- [size=31]Tôi như chợt tỉnh thấy bao điều[/size]
[size=31]Chữ (như) là một chữ nói lên tình trạng không rõ ràng hình như là người trong cuộc còn rất lưỡng lự chưa dứt khoát , chưa thấy rõ ràng ,rành mạch còn dạng nữa tỉnh nữa mê( hình như tôi chỉ thấy điều gì đó thôi chứ chưa phải thấy rất rõ từng ngõ ngách ) thấy như vậy là quá ít chưa ngộ gì cả.[/size]
[size=31]Một khi đã ngộ rồi thì cái thấy của thiền giã phải rõ mồn một như bạn đêm có ánh trăng rằm soi khắp cả vũ trụ rõ như bạn ngày. Nếu chữ (bừng tỉnh ) được thay thế thì nghĩa được khai phá ngay ,giống như người đang mê bừng tỉnh giấc mới biết mình mê ,bừng sáng ra phá tan mọi mê mờ .[/size] [size=31]Lắm sự như là thử thách trêu[/size]
[size=31]Chữ (như )của câu này cho thấy thiền giã thấy chưa rõ ràng lần hai , chính vì vậy câu kế tiếp nói rằng (sắc ... thọ nay Đà nắm vững ) là không đúng ,thật sự là hai câu đầu đã nói lên là chưa vững trải rồi ![/size] [size=31]Sắc ,thọ ,tưởng ,hành, thức không ai có thể dẹp nó được,ta có thể (dụng) nó thì được chứ dẹp nó là không được . Đệ có một câu rất tâm đắc xin tặng Tỷ (không bỏ cũng không không ) ( bỏ không được lấy lại càng không được) hay là bỏ được gì lấy cái chi chi.[/size]
[size=31]Đệ có vài lời chia sẽ có gì Chưa phải mong Tỷ bỏ qua ![/size] Mô Phật bái phục sự phân tích của đệ rất tuyệt Tỷ mong thấy rõ hơn một ngày không xa Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật --------- |
| | | thichvui78
Tổng số bài gửi : 562 Registration date : 20/12/2012
| Tiêu đề: Re: Giới Định Huệ Sun 24 Jun 2018, 10:24 | |
| Hôm nay đệ thấy vui nên muốn chia sẽ thêm vài điều trong bài thơ ngày hôm qua để chúng ta cùng chim nghiệm . Sắc ,thọ ,tưởng ,hành ,thức còn được gọi là :ngũ ấm , hay ngũ ấm ma , hay ngũ ấm xí thạnh khổ vì năm món này nó làm cho con người mê mụi và đau khổ chính vì đau khổ là còn vô minh, còn đấm chấp nên mới khổ đau , như vậy chìa khoá để mở cửa của sự khổ đau là gì? Chìa khoá đó chính là vô minh , ta phải giải quyết được cái anh vô minh này thì mới hết chắp mắc vào thân ngũ ấm thì ta mới hết đau khổ , mới có niết bàn được.
Vậy tại sao người ta có khi gọi là ngũ uẩn ,lại có khi gọi nó là ngũ ấm? Đây là một câu hỏi mà đệ không thấy ai giải thích rõ ràng cho nên trong một số người cũng nhầm lẫn không biết khi nào nên gọi nó là ngũ uẩn ,và không biết khi nào thì nên gọi nó là ngũ ấm .chính vì sự phân biệt không rõ ràng này nên người ta cứ gọi nó chung như vậy là sai.
Tuy hai cách gọi này cùng có sắc thọ tưởng hành thức giống nhau sự khác biệt nhau ở chổ là còn vô minh ,và hết vô minh.
Nếu người nào mà còn vô minh che lấp ,còn mê mụi sai đấm lục căn , lục trần tức là còn vô minh thì gọi là ngũ ấm.
Nếu người nào quét sạch hết vô minh không còn say đấm vướng mắc vào lục căn , lục trần nữa thì gọi đo là ngũ uẩn tức là người nảy là người có giải thoát rồi , là người có tự tại thong giông rồi có niết bàn rồi nên không còn phiền não nữa thì người đó được gọi là ngũ uẩn,cho nên ngũ uẩn chỉ được gọi cho những người có giải thoát thật sự.
Còn ngũ ấm thì được dùng cho bật phàm phu , những người chưa giải thoát ,còn mê mờ đấm chấp ,còn vô minh dầy đặc ,chưa thoát ra khỏi ra lục dục thất tình .
Quay lại bài thơ cũ ngày hôm qua nói về (dẹp )sắc thọ tưởng hành thức.xác thân này được kết hộp lại từ năm uẩn đó, năm uẩn đó duyên của nó nương gá với nhau mà tạo thành xác thân này nếu vì bất kỳ lý do nào không còn một trong các duyên của sắc thọ tưởng hành thức nữa thì xác thân này tan rã chính vì vậy ta không được dẹp bỏ hay phá vở một uẩn nào .
Ngày xưa Dức Phật cũng dùng năm uẩn này để tu hành và đi hoá độ mà Mà Ngài đâu có diệt cái uẩn nào đâu cho nên năm uẩn này ta nên giữ gìn cho cẩn thận không thôi nó bệnh là mệt .điều quang trọng là ta phải biết cách dụng nó như thế nào cho có lợi lạc thôi. |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Giới Định Huệ | |
| |
| | | |
Trang 2 trong tổng số 2 trang | Chuyển đến trang : 1, 2 | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |